"Triều Tiên có hơn 1.000 tên lửa"

"Triều Tiên có hơn 1.000 tên lửa" ảnh 1

Một vụ phóng tên lửa tầm xa của Triều Tiên. Ảnh: Yonhap

"Triều Tiên sản xuất khoảng 100 tên lửa mỗi năm kể từ những năm 1990 và năng lực tên lửa của nước này được cho là ngày càng tiến bộ", Yonhap dẫn lời một chuyên gia tên lửa của một cơ quan nghiên cứu quốc phòng Seoul cho hay. "70% trong số các tên lửa đã được sản xuất tính đến nay có khả năng tấn công Hàn Quốc".

Chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng đã tiến triển trong vòng vài thập kỷ qua, từ những tên lửa pháo binh chiến thuật những năm 60 và 70 đến tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung những năm 80 và 90. Quá trình phát triển đang tiếp diễn theo hướng sản xuất một đầu đạn hạt nhân với phạm vi rộng hơn, nhưng có rất ít thông tin về chương trình mới nhất của quốc gia này.

Những năm 80, Triều Tiên đã tự phát triển tên lửa Scud cũng như tên lửa tầm trung Nodong riêng. Triều Tiên đã kết hợp những công nghệ này để tạo ra các tên lửa Taepodong tầm xa mới nhất.

Chuyên gia trên nhận định Triều Tiên có khoảng 700 tên lửa Scud với phạm vi hoạt động 300-500 km và 300 tên lửa Nodong, có thể bay đến 1.300 km, cùng một số lượng nhỏ tên lửa tầm xa như Musudan, loại có thể tấn công Nhật Bản và các căn cứ quân sự của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương.

"Các tên lửa Shahab của Iran, được phát triển dựa trên lửa Nodong của Triều Tiên cũng áp dụng một kiểu thiết kế nhằm làm giảm trọng tải của đầu đạn hạt nhân từ 1.000 kg xuống còn 700 kg", ông nói. "Điều này dẫn đến nghi ngờ rằng hai nước có thể hợp tác khá chặt chẽ về công nghệ tên lửa".

Dù Bình Nhưỡng đã phóng thành công một tên lửa 3 tầng để đưa vệ tinh vào quỹ đạo hôm 12/12 năm ngoái và gần đây tiếp tục thử nghiệm hạt nhân thành công, chuyên gia trên vẫn còn nghi ngờ về khả năng Triều Tiên làm chủ được công nghệ để phát triển một đầu đạn hạt nhân phù hợp cho loại tên lửa tầm xa có thể chạm đến lãnh thổ Mỹ.

Theo Anh Ngọc (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm