Triều Tiên thử tên lửa nghi ICBM rơi sát Nhật

Triều Tiên sáng 29-11 đã phóng một tên lửa nghi là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) rơi sát lãnh thổ Nhật, Reuters dẫn thông tin từ một số quan chức quân đội Hàn Quốc và quan chức quốc phòng Mỹ.

Theo các nguồn tin này, tên lửa được phóng theo hướng thẳng đứng, đạt độ cao khoảng 4.500km, bay xa 950km trong vòng 53 phút trước khi rơi xuống vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Nhật.

Theo đánh giá ban đầu của Bộ Quốc phòng Mỹ, đây là một tên lửa ICBM, được phóng từ một bãi thử ở Sain Ni, bay xa 1.000km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản. Tên lửa không đe dọa đến Mỹ, các lãnh thổ của Mỹ, các đồng minh. Một quan chức tình báo Mỹ cho rằng động cơ tên lửa trong vụ phóng này không mạnh hơn động cơ tên lửa ICBM Hwasong-14 Triều Tiên đã thử 2 lần hồi tháng 7.

Thông tin Triều Tiên thử tên lửa được đưa trên truyền hình Tokyo (Nhật) ngày 29-11. Ảnh: REUTERS

Thông tin Triều Tiên thử tên lửa được đưa trên truyền hình Tokyo (Nhật) ngày 29-11. Ảnh: REUTERS

Nói với các nhà báo từ Nhà Trắng, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết: “Nó bay cao hơn bất kỳ tên lửa nào trong các vụ thử khác của Triều Tiên. Đây là nỗ lực nghiên cứu nhằm tiếp tục phát triển tên lửa đạn đạo có thể đe dọa đến bất cứ đâu trên thế giới”.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera cũng nhận định đây là tên lửa ICBM.

Theo Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Hàn Quốc đã biết trước vụ phóng của Triều Tiên và đã chuẩn bị đối phó. Ông cho rằng các nước không có lựa chọn nào ngoài việc tiếp tục tăng áp lực và trừng phạt lên Triều Tiên.

“Tình hình có thể vượt khỏi tầm kiểm soát nếu Triều Tiên hoàn tất công nghệ ICBM” – Tổng thống Moon nói từ Nhà Xanh sau cuộc họp với Hội đồng An ninh Quốc gia.

Vài phút sau vụ phóng của Triều Tiên, quân đội Hàn Quốc cũng cho phóng một tên lửa để trả đũa.

Từ Nhà Trắng, Tổng thống Trump cũng có lời tuyên bố với báo chí về vụ thử tên lửa mới nhất này: “Đó là một tình huống chúng tôi sẽ xử lý”. Theo ông, trước mắt Mỹ không có kế hoạch thay đổi chính sách kiềm chế Triều Tiên.

Phó Chánh Văn phòng Thủ tướng Nhật Yasutoshi Nishimura cho biết Thủ tướng Shinzo Abe đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Trump, thống nhất tăng khả năng ngăn chặn Triều Tiên.

Hội đồng Bảo an LHQ dự kiến sẽ họp khẩn trong ngày hôm nay 29-11 (giờ Mỹ) về vụ này.

Người dân Seoul (Hàn Quốc) xem thông tin về vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên ngày 29-11. Ảnh: REUTERS

Người dân Seoul (Hàn Quốc) xem thông tin về vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên ngày 29-11. Ảnh: REUTERS

Đây là vụ thử tên lửa đầu tiên của Triều Tiên sau sự kiện bị Tổng thống Mỹ Donald Trump liệt vào danh sách các nước tài trợ khủng bố và trừng phạt tuần trước. Lần thử tên lửa gần nhất của nước này là vào giữa tháng 9.

Nhiều nhà khoa học cho rằng thủ đô Washington của Mỹ về lý thuyết có thể nằm trong tầm ngắm của vũ khí Triều Tiên. Theo tổ chức Liên hiệp Các nhà khoa học chuyên ngành (Mỹ), “Nếu bay theo đường bay tiêu chuẩn thay vì hướng thẳng đứng, tên lửa có thể đạt tầm xa hơn 13.000km…Tên lửa dạng này có thể có tầm xa vượt cả thủ đô Washington hay bất kỳ nơi nào trong lục địa Mỹ”. Chưa rõ tên lửa này có thể mang đầu đạn nặng bao nhiêu, và có thể mang được đầu đạn hạt nhân hay chưa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm