Triều Tiên tổng động viên ngay trước cuộc tập trận Mỹ-Hàn

The Guardian dẫn bản tin của NK Daily ngày 4-3 cho hay Triều Tiên đã phát lệnh tổng động viên kêu gọi người dân nước này nhập ngũ để củng cố quân đội trước cuộc tập trận quân sự lớn giữa Hàn Quốc và Mỹ.

Nhật báo NK Daily dẫn một nguồn tin giấu tên từ tỉnh Pyongan  Nam (Triều Tiên) cho biết Bình Nhưỡng đã phát lệnh tổng động viên tất cả học sinh từ trung học đến đại học đăng ký nhập ngũ. Đồng thời, nước này còn kêu gọi những người dưới 40 tuổi tái nhập ngũ.

Triều Tiên phát lệnh tổng động viên ngay trước cuộc tập trận Mỹ-Hàn (Nguồn: The Guardian)

Trước đó, Ủy ban Quốc phòng Quốc gia Triều Tiên (NDC) cũng đã phát lệnh tổng động viên tương tự với việc các đơn vị phụ trách tổng động viên tiến hành phỏng vấn những công nhân đáp ứng các tiêu chuẩn tái nhập ngũ. Tất cả người được lựa chọn hiện đều được đưa vào diện dự bị.

“Chỉ những ai có người thân mất tích hay là tù nhân tại kyohwaso (trại cải tạo nhưng ngoài ra còn vận hành như các nhà tù) sẽ được miễn trừ” - theo NK Daily.

Theo nguồn tin tại tỉnh Pyongan Nam, các nhà lãnh đạo địa phương còn tập hợp người dân để truyền bá thông điệp rằng chiến tranh hiện đại là chiến tranh pháo binh và "mỗi công dân là một pháo thủ nhằm góp sức cho cuộc chiến tranh thống nhất đất nước".

Cơ quan thông tấn trung ương của Triều Tiên cho hay số người hưởng ứng lệnh tổng động viên này đã đạt đến 1,5 triệu người, tuy nhiên, một nguồn tin ở tình Pyanggang nói rằng con số trên không phải con số thực tế.

Lời kêu gọi được đưa ra sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết Bình Nhưỡng sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân "bất cứ lúc nào" vì mối đe dọa ngày càng tăng từ những kẻ thù của nước này. Động thái này theo sau lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc áp đặt lên nước này.

Theo kế hoạch, quân đội Mỹ và Hàn Quốc sẽ tập trận chung vào ngày 7-3 tới với sự tham gia của 15.000 binh sỹ Mỹ, gấp đôi những năm trước đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm