Triều Tiên tuyên bố tên lửa hạt nhân đã vào vị trí

Triều Tiên tuyên bố tên lửa hạt nhân đã vào vị trí ảnh 1

Binh sỹ Triều Tiên được huấn luyện vào ngày 6/3.
Sớm ngày 8/3 Triều Tiên cũng tuyên bố cắt đường dây nóng giữa hai miền Triều Tiên, một trong những động thái đáp trả các biện pháp trừng phạt mới của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc.

Tờ Rodong Sinmun, báo của đảng Lao động Triều Tiên, dẫn lời Thượng tướng Kang Pyo-yong cho biết các binh sỹ của ông đã vào vị trí để chuẩn bị tiến hành một cuộc chiến thống nhất hai miền Triều Tiên, bất kỳ khi nào lệnh được các nhà lãnh đạo nước này đưa ra. “Tên lửa đạn đạo liên lục địa và các tên lửa khác của chúng ta với nhiều đầu đạn hạt nhân, đã được phát triển nhẹ hơn, nhỏ hơn, đã sẵn sàng vào vị trí”, ông tuyên bố trước hàng ngàn người trong cuộc tập hợp lớn ở Bình Nhưỡng vào hôm thứ năm.

Triều Tiên đã tuyên bố chế tạo thành công thiết bị hạt nhân nhẹ hơn và nhỏ hơn sau vụ thử hạt nhân vào tháng trước và hồi tháng 12 năm ngoái, nước này cũng phóng thành công tên lửa tầm xa Unha-3 với tầm xa đủ vươn tới Alaska và có thể là Bờ biển Tây của nước Mỹ. Song các chuyên gia vũ khí trong khu vực tin rằng Triều Tiên vẫn còn phải nhiều năm nữa mới có thể có được đầu đạn hạt nhân đủ nhỏ để lắp đặt lên các tên lửa tầm xa.

Trong khi đó, cũng vào ngày 8/3, tân Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tuyên bố sẽ đáp trả cứng rắn với những khiêu khích của Triều Tiên.

“Tôi sẽ nỗ lực hết sức đưa Hàn Quốc trở thành một nước thịnh vượng và mạnh mẽ, với an ninh vững chắc. Tôi sẽ đối phó mạnh mẽ với những khiêu khích của Triều Tiên”, bà Park cho hay.

Bà cũng cho rằng nước nào chỉ tập trung vào củng cố sức mạnh quân sự, như vũ khí hạt nhân trong khi người dân nước mình đang chết đói, cũng sẽ đối mặt với sự “tự hủy”.

Theo Vũ Quý (Dân trí / ABC News)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm