Trung Quốc sẽ trả tàu lặn cho Mỹ trong vòng 24 giờ

Hải quân Trung Quốc đã thu giữ một phương tiện không người lái tự động của Hải quân Mỹ ở khu cách vịnh Subic của Philippines khoảng 90 km về phía tây bắc vực trên biển Đông.

Trung Quốc sẽ trả tàu lặn cho Mỹ trong vòng 24 giờ ảnh 1
Trung Quốc dự kiến sẽ trao trả thiết bị không người lái cho Mỹ vào ngày 20-12 trong khu vực gần bãi cạn Scarborough. Ảnh: REUTERS

Theo vị quan chức Mỹ trên, thiết bị này sẽ được bàn giao lại cho một tàu chiến Mỹ ở khu vực lân cận bãi cạn Scarborough, một quan chức Mỹ nói với AFP hôm 20-12. Việc bàn giao từ Trung Quốc được dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 20-12, tuy nhiên chi tiết vụ việc vẫn chưa được rõ.

Lầu Năm Góc cho biết tàu thăm dò mà Trung Quốc thu giữ là một thiết bị thương mại, nhằm tập hợp các dữ liệu đa dạng và được sử dụng để giúp tàu ngầm điều hướng và xác định phạm vi sóng siêu âm trong khu vực nước nông. Vị quan chức quốc phòng Mỹ cho rằng việc thu giữ của Trung Quốc hồi tuần trước là lần đầu tiên Trung Quốc “ngang ngược đánh cắp một tài sản của chính phủ Mỹ”.

Trước vụ việc này, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích gay gắt Trung Quốc với cáo buộc nước này “ăn cắp”. "Trung Quốc đã đánh cắp thiết bị không người lái của Hải quân Mỹ trong vùng biển quốc tế, kéo nó ra khỏi biển và mang nó tới Trung Quốc. Đây là hành động “chưa từng có tiền lệ”” - ông Trump viết trên mạng xã hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm