Trung Quốc xử tù 14 cựu quan chức vụ nổ ống dầu năm 2013

 Các con đường bên trong TP Thanh Đảo, Sơn Đông bị phá hủy do vụ nổ ống dẫn dầu năm 2013.

 Khí độc tiếp tục rò rỉ từ bên trong đường ống.

Vụ nổ ống dẫn dầu ở Sơn Đông vào năm 2013 đã làm tổng cộng 63 người thiệt mạng và 156 người bị thương. Theo Tân Hoa xã, vụ nổ đã gây tổng thiệt hại lên đến gần 117,53 triệu USD.

Hãng Reuters cho biết các quan chức của tập đoàn Sinopec đã bị kết luận tội danh vi phạm các quy định về an toàn lao động. Trong khi đó, các quan chức chính phủ và quan chức địa phương đã bị cáo buộc không hoàn thành tròn nhiệm vụ khi giải quyết vụ nổ.

 Vụ nổ kinh hoàng tại Thanh Đảo đã làm tổng cộng 63 người thiệt mạng và 156 người bị thương.

Vụ nổ năm 2013 là một trong những cú sốc lớn nhất đối với quá trình phát triển cơ sở hạ tầng tại Trung Quốc. Vụ việc đã làm dấy lên nhiều hoài nghi về tiêu chuẩn an toàn trong công nghiệp của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới hiện nay. Hồi tháng 8 vừa qua, một lần nữa những mối hoài nghi lại càng tăng cao khi xảy ra vụ nổ kinh hoàng tại kho cảng TP Thiên Tân, làm hơn 160 người thiệt mạng.

Thảm họa tại Thiên Tân cũng là một trường hợp doanh nghiệp có mối quan hệ với nhà nước vi phạm hàng loạt quy chuẩn về an toàn lao động nhưng lại được quan chức cấp cao “ngó lơ” tạo điều kiện tồn tại. Tổng sức công phá của vụ nổ tại nhà kho hóa chất ở Thiên Tân được ước đoán lên đến gần 20 tấn thuốc nổ TNT. Sau vụ thảm họa, người dân nhiều khu vực xung quanh địa điểm vụ nổ đã bị ảnh hưởng nặng nề về đời sống.

Gạch đã rơi đầy dọc theo tuyến đường ống dẫn dầu đi qua Thanh Đảo.

Vụ nổ năm 2013 xảy ra trên đườg ống dẫn dầu số 2 tuyến Đông Dinh - Hoàng Đảo, được sở hữu bởi tập đoàn năng lượng Sinopec. Các cơ quan chính phủ trong thời điểm đó đã kết luận vụ việc xảy ra là do đường ống bị ăn mòn, làm việc sai tiêu chuẩn và do mạng lưới ống ngầm được quy hoạch quá rối rắm.

Vụ nổ như một hồi chuông báo động về các rủi ro đăng tăng ngày một cao khi các mạng lưới đường ống dẫn và các TP Trung Quốc đang được mở rộng quá nhanh. Các dự án phát triển đô thị hiện nay bắt đầu lấn vào nhiều khu vực đường ống dẫn dầu có từ trước. Điều này không chỉ tạo cơ hội cho nạn trộm cắp dầu khí, mà còn gia tăng rủi ro gây thảm họa đối với các khu dân cư, công nghiệp và thương mại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm