Úc sẽ tham gia tập trận cùng hải quân Trung Quốc ở biển Đông

Thông báo này được đưa ra chỉ ít ngày sau khi hải quân Mỹ tiến hành tuần tra gần đảo nhân tạo xây dựng trái phép của Trung Quốc trên biển Đông. Bà Marise Payne cho biết trước khi tham gia diễn tập theo dự kiến vào đầu tuần sau, hai tàu HMAS Stuart và HMAS Arunta sẽ ghé thăm căn cứ chính của Trung Quốc ở biển Đông, căn cứ Trạm Giang tại tỉnh Quảng Đông.
“Hải quân hoàng gia Úc lâu nay đã phối hợp hoạt động với hải quân các nước trong khu vực và thường xuyên tiến hành ghé thăm các cảng cũng như là tập trận với các nước, trong đó có Trung Quốc. Hoạt động của Mỹ tại biển Đông hôm 27-10 không gây ra bất cứ thay đổi hay trì hoãn nào trong lịch trình của hai tàu HMAS Arunta và HMAS Stuart”.

Thông báo của người đứng đầu quân đội Úc không cung cấp thêm chi tiết về vị trí chính xác của cuộc tập trận. Theo truyền thông Úc, cuộc tập trận lần này sẽ bao gồm hoạt động bắn đạn thật.

 Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne thông báo hải quân nước này sẽ tham gia tập trận cùng Trung Quốc ở biển Đông. Ảnh: THE GUARDIAN

Úc, đồng minh quan trọng của Mỹ trong khu vực, đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với quyền tự do hàng hải trong khi vẫn chưa hoàn toàn hoan nghênh việc tuần tra của Mỹ. Theo dự báo, Úc có thể sẽ tiến hành các cuộc tập trận tương tự trong tương lai, hoặc tiến hành đơn lẻ, hoặc cùng hải quân Mỹ nhưng động thái đó rất dễ chọc giận Trung Quốc - đối tác thương mại hàng đầu của nước này.

Ông Euan Graham, Giám đốc Chương trình An ninh quốc tế thuộc Viện nghiên cứu Lowy, Sydney, cho rằng Úc sẽ muốn tránh bị xem là “phụ tá” của Mỹ trong khu vực. Ông cho rằng “nếu Úc có thể khẳng định quyền tự do hàng hải theo phương châm chính trị và hành động của chính mình và không chạy theo đuôi của Mỹ thì nước này sẽ chứng minh được quan ngại sâu sắc của cộng đồng quốc tế một cách hiệu quả hơn”.

Hôm 27-10, tàu USS Lassen của hải quân Mỹ đã tuần tra sát đá Subi mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên quần đảo Trường Sa (Việt Nam). Ảnh: SPUTNIK NEW

Đầu tuần này, nghị sĩ cấp cao Arthur Sinodinos phát biểu với kênh Sky News rằng Úc “không có ý định lặp lại những gì Mỹ đã làm” để khẳng định quyền tự do hàng hải.

Bộ trưởng Quốc phòng Payne khẳng định: “Úc có lợi ích chính đáng trong việc duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực, tôn trọng luật pháp quốc tế, thương mại tự do và quyền tự do hàng hải, hàng không tại biển Đông”. Tuy nhiên, bà không cho biết liệu Úc có kế hoạch tiến hành các cuộc tập trận tương tự hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm