WikiLeaks công bố: Mỹ nghi Pakistan tiếp tục hỗ trợ khủng bố!

Theo các bức điện, chỉ tám tháng sau khi Tổng thống Obama tuyên bố sẽ đóng cửa nhà tù Guantanamo, một số nhà ngoại giao Mỹ đã khẳng định điều này không thể thực hiện được vì Mỹ khó khăn trong việc tìm nhà tù mới ngoài Mỹ cho các tù nhân Guantanamo.

Phần lớn thông tin công bố lần này nhắm về Pakistan. Tháng 3-2009, Tổng Tư lệnh quân đội Pakistan Ashfaq Kayani đã từng nói với đại sứ Mỹ tại Pakistan Anne Patterson rằng có ý định lật đổ Tổng thống Asif Ali Zardari. Trong một bức điện khác, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden kể với cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown rằng ông Zardari đã chuẩn bị cho khả năng mình bị đảo chính, thậm chí bị ám sát.

Đại sứ quán Mỹ tại Pakistan cảnh báo Pakistan đang phát triển nhanh kho vũ khí hạt nhân. Mỹ và cả Anh rất lo ngại Pakistan có thể trao đổi vũ khí hạt nhân của mình với Ấn Độ, hoặc nó có thể rơi vào tay bọn khủng bố. Ngày 1-12, Cao ủy Pakistan tại Anh Wajid Shamsul Hasan bác bỏ lo ngại này.

Tháng 9-2009, đại sứ Anne Patterson nhận định tiền của Mỹ đổ vào Pakistan không thể khiến Pakistan thôi hỗ trợ khủng bố. Lý do: Pakistan cần đến các nhóm khủng bố để đối phó với Ấn Độ. Đại sứ quán Mỹ cũng cho biết hàng triệu USD Mỹ chuyển cho Pakistan nhằm chống khủng bố đã không được sử dụng đúng mục đích.

Trong ngày 30-11, người phát ngôn chính phủ Kenya Alfred Mutua cho biết đã ngạc nhiên và bất ngờ vì một số bức điện rò rỉ cho thấy chính phủ Mỹ đánh giá thấp các nhà lãnh đạo nước này và cho rằng nước này đang chìm trong tham nhũng. Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Johnny Carson đã gọi cho ông Mutua để xin lỗi.

Cùng ngày 30-11, Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) đã đưa tên nhà sáng lập WikiLeaks vào danh sách truy nã theo yêu cầu của tòa án Thụy Điển. Lệnh truy nã được gửi đến 188 nước thành viên.

HẢI ĐƯỜNG (Theo Guardian, BBC, AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm