SAWACO: Một hành trình phát triển vì cộng đồng

(PLO)- Từ việc thiếu nước trầm trọng, đến nay Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn đã khẳng định được vai trò, sự lớn mạnh của đơn vị trong việc cung cấp đủ nước cho người dân TP.HCM.

Từ những năm 1860, hệ thống các giếng ngầm chỉ cung cấp cho hơn 1.000 hộ dân thì đến nay TP.HCM đã có một hệ thống sản xuất và cung cấp nước sạch hiện đại, cung cấp nước sạch cho hơn 10 triệu dân. Từ đó đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của một TP trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội lớn nhất nước.

Nhà máy nước Thủ Đức là một trong hai nhà máy nước chính, đảm bảo cấp nước cho khu vực phía đông TP.HCM. Ảnh: ĐT

Khẳng định mình trên hành trình phát triển vì cộng đồng

Ông Trần Quang Minh, Tổng giám đốc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO), cho biết nhìn lại chặng đường 140 năm, từ khi có nhà máy nước đầu tiên ở Sài Gòn thì nước sạch vốn là yêu cầu bức thiết của người dân. Để có đủ nước cung cấp cho một đô thị lớn hàng đầu cả nước thì đòi hỏi sự phấn đấu, nỗ lực trong việc thể hiện vai trò và trách nhiệm của đơn vị quản lý đối với cộng đồng. Và trong suốt hành trình ấy, ngành nước TP luôn cố gắng đóng góp sức mình vào hành trình phát triển vì cộng đồng.

Trải qua 17 năm hình thành và phát triển (24-5-2005 _ 24-5-2022), SAWACO đã có những bước tiến dài trong phát triển khoa học công nghệ, ứng dụng công nghệ tiên tiến phục vụ nhiệm vụ cung cấp nước sạch đến người dân. Từ lúc người dân phải gánh nước từ các vòi nước công cộng, đến nay người dân TP đều có điều kiện để sử dụng nước sạch tại nhà cùng nhiều dịch vụ tiện ích khác.

Ông Minh cũng cho biết giai đoạn 1991-1995, TP đã có những giai đoạn gặp phải tình trạng nước yếu, thiếu nước trầm trọng do gia tăng dân số nhanh chóng. Trong khi đó, tổng công suất cấp nước đến cuối năm 1992 (bao gồm Nhà máy nước ngầm Hóc Môn) đạt 712.00 m3/ngày, mới đáp ứng gần 65% so với dự báo nhu cầu sử dụng nước là 1,1 triệu m3/ngày.

Sau năm 1995, với chính sách đổi mới mở cửa, TP.HCM đã có những bước phát triển vượt bậc, công tác quy hoạch và kiến thiết cơ sở hạ tầng. Lúc này, Công ty Cấp nước TP đã đẩy mạnh đầu tư phát triển nguồn và mạng lưới cấp nước để đáp ứng yêu cầu phát triển của TP. Đến cuối năm 2005, tổng công suất cấp nước là 1.030.000 m3/ngày với tổng dân số là 6.230.900 người.

Trải qua 17 năm hình thành và phát triển (24-5-2005 _ 24-5-2022), SAWACO đã có những bước tiến dài trong phát triển khoa học công nghệ, ứng dụng công nghệ tiên tiến phục vụ nhiệm vụ cung cấp nước sạch đến người dân.

Diện mạo mới cho ngành nước từ năm 2005

Ông Minh cho biết SAWACO tiền thân là Sở cung cấp nước Đô thành Sài Gòn được thiết lập năm 1874, Sài Gòn Thủy cục năm 1959, Công ty Cấp nước năm 1975. Đến năm 2005, SAWACO được thành lập và hiện nay đã phát triển với 10 công ty con, tám công ty thành viên và sáu đơn vị trực thuộc. “Mô hình hoạt động mới đã mở ra cho SAWACO cũng như các công ty cổ phần, công ty con bước sang giai đoạn phát triển mới, phát huy tính tự chủ, chủ động, sáng tạo và huy động nguồn lực từ bên ngoài để nâng cao chất lượng dịch vụ cấp nước” - ông Minh khẳng định.

Để đảm bảo mục tiêu cung cấp nước an toàn về mức độ lưu lượng, SAWACO đã bổ sung nhiều nguồn cung cấp nước khác như Nhà máy nước Tân Hiệp, Nhà máy nước BOO Thủ Đức, tăng công suất Nhà máy nước ngầm Tân Phú, Nhà máy nước Kênh Đông, Nhà máy nước ngầm Bình Hưng… Bên cạnh đó là cải tạo, thay thế đường ống nước cấp 1, 2 và 3, gắn mới thêm đồng hồ. Song song đó là thực hiện chương trình cấp nước sạch cho các huyện ngoại thành và vùng ven với nguồn vốn đầu tư từ ngân sách TP để nâng cấp, mở rộng, xây mới các trạm cấp nước.

Xác định sứ mệnh phát triển bền vững để đảm bảo thực hiện tốt nhất mục tiêu “Mỗi người dân sống và làm việc tại TP.HCM đều được thụ hưởng các dịch vụ cung cấp nước sạch, chất lượng và ổn định, SAWACO đã có những bước tiến khẳng định mình trong sứ mệnh phát triển cộng đồng. Đến nay, tổng công suất thiết kế đạt 2,4 triệu m3/ngày, phát triển hơn 8.200 km mạng lưới cấp nước để phục vụ cấp nước sạch cho 100% hộ dân.

Cùng với việc đầu tư phát triển hệ thống cung cấp nước sạch, cơ sở và điều kiện vật chất phục vụ công tác dịch vụ khách hàng đã được SAWACO đầu tư và không ngừng bổ sung hoàn thiện.

SAWACO đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và khoa học quản lý vào quản lý khách hàng, quản lý các công việc liên quan đến khách hàng, từng bước mở rộng các tiện ích cho khách hàng như việc đọc số bằng thiết bị cầm tay, liên kết với các đơn vị bên ngoài để mở dịch vụ thanh toán tiền nước qua ngân hàng, điện thoại Viettel, ví điện tử Payoo, quản lý hóa đơn bằng mã vạch, truy cập thông tin qua website …

“Thời gian tới, không chỉ duy trì tỉ lệ 100% hộ dân được cấp nước sạch, giảm tỉ lệ thất thoát nước dưới 17,5% vào năm 2025, dưới 15% vào năm 2030, SAWACO cũng đang hướng đến hiện đại hóa hệ thống cấp nước, xây dựng hệ thống cấp nước thông minh, tiến hành lắp đặt 1.500-2.000 trụ nước uống tại vòi” - ông Minh cho biết.

SAWACO cũng tập trung xây dựng các chính sách khách hàng, xây dựng và hoàn thiện các quy trình, quy định liên quan đến khách hàng và triển khai thực hiện đồng bộ trong toàn tổng công ty như quy định cấp định mức nước sinh hoạt phù hợp với Luật Cư trú, quy trình quản lý dữ liệu thông tin khách hàng và hóa đơn tiền nước, quy trình cập nhật mã định danh cá nhân trên hệ thống quản lý dữ liệu khách hàng...•

Hiện thực hóa bốn sứ mệnh chính

Là đơn vị cung cấp nước sạch, an toàn, liên tục cho siêu đô thị TP.HCM và các khu vực lân cận; dẫn đầu về công nghệ và quản trị trong lĩnh vực nước sạch và các sản phẩm liên quan; đem tới cho khách hàng lợi ích thiết thực từ sản phẩm đạt chuẩn và dịch vụ đồng bộ; phát triển bền vững để phục vụ tốt nhất cho cộng đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới