Hai đề án to vẫn không hết quá tải

“Nhiều bệnh viện (BV) vẫn còn tình trạng 3-4 bệnh nhân chung giường, xếp hàng chờ khám bệnh. Việc thực hiện đề án luân chuyển cán bộ y tế (Đề án 1816) nhằm nâng cao năng lực khám, chữa bệnh cho tuyến dưới xuất hiện tình trạng làm đối phó, thiếu hiệu quả…”, đó là những bất cập được các chuyên gia, lãnh đạo ngành y tế mổ xẻ tại Hội thảo “Tăng cường thực hiện Đề án BV vệ tinh, Đề án 1816 nhằm giảm quá tải BV” do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì sáng qua (30-5).

Biện pháp giảm tải phá sản?

Theo báo cáo của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), tình trạng quá tải tại các BV thuộc hai TP lớn Hà Nội, TP.HCM đang mức báo động đỏ, công suất giường bệnh thường xuyên vượt 120%-200%, đặc biệt tại các BV như K, Bạch Mai, Nhi TƯ, Phụ sản TƯ, Từ Dũ hoặc các chuyên khoa về ung bướu, tim mạch, sản, nhi, ngoại chấn thương…

Hai đề án to vẫn không hết quá tải ảnh 1

Các đề án giảm tải ở BV tuyến trên vẫn chưa đạt được hiệu quả mong muốn. Trong ảnh: Phụ huynh chờ khám bệnh cho con tại BV Nhi đồng 1, TP.HCM. Ảnh: HTD

Trước thực tế trên, nhiều năm qua ngành y tế đã thực hiện hàng loạt biện pháp giảm tải cho BV tuyến trên, trong đó có Đề án BV vệ tinh (từ 2005 đến nay) và Đề án 1816 (từ cuối 2008 đến nay). Tuy nhiên, theo người đứng đầu ngành y tế, các đề án này chưa đạt được hiệu quả mong muốn. Cụ thể, nhiều BV được lựa chọn làm BV vệ tinh mặc dù được đầu tư máy móc hiện đại nhưng năng lực cán bộ chưa đáp ứng kịp. “Có BV tỉnh xây bãi đỗ trực thăng ở trên nóc nhưng bệnh nhân ngồi chờ đến lượt khám, chữa bệnh dưới mái tôn… Tôi về cơ sở, gặp một nữ cán bộ y tế tăng cường theo Đề án 1816 là sinh viên mới ra trường. Cán bộ luân chuyển trẻ như thế thì làm gì có kinh nghiệm, chuyên môn để chuyển giao, dạy dỗ cho các trưởng phó khoa ở BV tuyến dưới…” - bà Tiến dẫn chứng.

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế, bổ sung: “Đề án 1816 nhiều nơi làm đối phó. Đẩy cán bộ kém chất lượng xuống tuyến dưới. Có trường hợp cán bộ có chuyên môn cao xuống thì phải ngồi chơi cả tháng vì ở cơ sở người ta cần chữa não, anh lại đưa chuyên gia về tim mạch,…”.

Gộp đề án, chuyển công nghệ cho tuyến dưới

Các chuyên gia, nhà quản lý y tế tham dự hội thảo đã đề nghị: Cần gộp hai đề án để thuận tiện cho triển khai giảm tải. Trong đó sẽ hình thành mạng lưới các BV tỉnh, vùng là vệ tinh của BV đầu ngành trung ương. Tập trung cho các ngành mà người dân có nhu cầu khám, chữa bệnh lớn như: tim mạch, ung bướu, sản, nhi, chấn thương… Các BV này sẽ chia lửa với BV tuyến trên; khám, chữa bệnh tại chỗ cho nhân dân địa phương. BV tuyến trên sẽ chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực cho BV vệ tinh, từ đó BV vệ tinh sẽ hỗ trợ cho tuyến huyện.

“Đặc biệt việc chuyển giao công nghệ khám, chữa bệnh, đào tạo, luân chuyển cán bộ để học tập, hỗ trợ giữa các tuyến với nhau sẽ thực hiện theo quy luật cung cầu. Các BV đầu ngành được giao thực hiện đề án sẽ phải tiến hành khảo sát, nắm bắt nhu cầu của BV tuyến dưới, từ đó ký kết hợp đồng chuyển giao giữa hai bên theo hướng anh cần gì tôi sẽ hỗ trợ cái đó” - bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế, nhấn mạnh.

Tai biến sản khoa vì quá tải

Tôi tận mắt chứng kiến nhiều BV bệnh nhân phải chờ khám bệnh từ sáng sớm đến tận trưa, có BV 3-4 người bệnh phải chung một giường. Chính vì sự quá tải BV nên thời gian qua hàng loạt các tai biến sản khoa liên tục xảy ra, do nhân lực trong các BV phải căng ra để khám, chữa cho quá đông người bệnh. Tôi vô cùng xấu hổ mỗi lần các đoàn đại diện y tế quốc tế chứng kiến cảnh quá tải tại các BV của chúng ta….

Bộ trưởng Bộ Y tế NGUYỄN THỊ KIM TIẾN

TRỌNG PHÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm