Phát hiện vùng não điều khiển tuổi già

Bằng cách mô phỏng lại khu vực đó, các nhà khoa học tại trường Y Albert Einstein, New York, Mỹ, đã kéo dài được tuổi thọ của chuột thí nghiệm lên 20%. Kết quả của cuộc nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature vào ngày 1/5 vừa qua, mở ra con đường mới đẩy lùi các bệnh liên quan đến tuổi tác và kéo dài vòng đời.
Theo nghiên cứu, vùng dưới gò của não, lớn bằng quả hạnh nhân, điều khiển phát triển, sinh sản và sự trao đổi chất, nhưng cũng khởi xướng sự lão hóa. Dongsheng Cai, nhà sinh lý học tại Trường Y Albert Einstein, New York, cùng với các đồng nghiệp phát hiện ra điều này khi họ theo dõi NF-κB,, phân tử điều khiển sao chép DNA và tham gia vào chứng viêm nhiễm cùng phản ứng của cơ thể với tình trạng mệt mỏi. Họ phát hiện thấy trong chuột, NF-κB hoạt động mạnh hơn trong vùng dưới gò của những con nhiều tuổi.
Chuột được tiêm chất hạn chế hoạt động của NF-κB sống lâu hơn, thêm 20% vòng đời, trong khi những con chuột được tiêm chất kích thích phân tử trên chết sớm hơn.
Ngoài ra, chất hạn chế trên dường như đã ngăn chặn sự suy giảm về thể chất thường xảy ra khi tuổi tác cao. 6 tháng sau thử nghiệm đầu tiên, chuột được tiêm chất hạn chế đã chứng tỏ điều khiển nhận biết và hoạt động tốt hơn trong các bài kiểm tra. “Chúng cũng chứng tỏ suy giảm ít hơn về độ dẻo dai của cơ bắp, độ dày của da, độ cứng của xương do tuổi tác đem lại”, bài báo trên tạp chí Nature cho hay.
Ngăn chặn NF-κB cũng có ảnh hưởng tương tự đối với chuột thí nghiệm đực và cái và tạo ra những hiệu ứng chống lão hóa thậm chí ở cả chuột “trung niên”.
David Sinclair, nhà sinh học phân tử tại trường Y Harvard ở Boston gọi nghiên cứu là “bước đột phá lớn trong nghiên cứu lão hóa”. Ông cho rằng chắc chắn nghiên cứu sẽ mang lại lợi ích cho nghiên cứu về các bệnh liên quan đến tuổi già như Alzheimer’s và viêm khớp.
Theo Phan Anh (DT/Bloomberg)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm