Kỳ diệu phương pháp thay van tim không cần mổ hở ngực

Ngày 14-10, BV ĐH Y Dược TP.HCM cho biết đã độc lập thực hiện được kỹ thuật thay van động mạch chủ qua da (TAVI) và được cấp giấy chứng nhận là trung tâm độc lập làm thủ thuật này. Từ khi áp dụng kỹ thuật từ năm 2015 đến nay, bệnh viện đã điều trị thành công cho 15 trường hợp.

TAVI là kỹ thuật thay van tim hiện đại, được dùng để điều trị các trường hợp hẹp van động mạch chủ nặng, không để lại sẹo mổ, giúp người bệnh giảm thiểu đau đớn, các biến chứng so với mổ hở, thời gian phục hồi nhanh 2-3 ngày. Trong tương lai, kỹ thuật này có thể dùng cho cả những trường hợp hở van động mạch chủ. 

Thời gian gần đây, TAVI được nghiên cứu và ứng dụng trong thực hành lâm sàng ở các nước tiên tiến cũng như tại Việt Nam. Trong thời gian đầu triển khai, cần sự chuyển giao kỹ thuật từ các trung tâm có nhiều kinh nghiệm và các chuyên gia trên thế giới. Khi một trung tâm đạt được những kỹ năng cần thiết thì sẽ được cấp giấy chứng nhận là trung tâm độc lập làm thủ thuật này.

Trung tâm Tim mạch BV ĐH Y Dược TP.HCM nhận chứng nhận trung tâm độc lập thực hiện thủ thuật thay van động mạch chủ qua da. Ảnh: HL

Theo PGS-TS-BS Nguyễn Hoàng Định, Phó Giám đốc Trung tâm tim mạch, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch BV ĐH Y Dược TP.HCM, từ 60 tuổi trở lên van tim bắt đầu bị thoái hóa. Các van tim dễ bị tổn thương và gây ra tình trạng hẹp van hoặc hở van. Khi van động mạch chủ bị hẹp, người bệnh thường có triệu chứng mệt, khó thở, có khi đau ngực, ngất, không điều trị kịp thời thì tỉ lệ tử vong sau 2-3 năm rất cao.

Biện pháp điều trị truyền thống là phẫu thuật đặt van tim phải mở lồng ngực và dùng máy tim phổi nhân tạo, thường kéo dài 3-4 giờ. Thời gian nằm bệnh viện khoảng 2 tuần, sau 1-2 tháng mới hồi phục. Những người bệnh cao tuổi kèm các bệnh lý bệnh phổi, bệnh thận, bệnh gan... khó chịu đựng được.

Trong khi đó, với kỹ thuật TAVI, người bệnh sẽ được gây tê thay cho gây mê. Bác sĩ sẽ dùng ống thông đi qua động mạch đùi vào bên trong tim. Bên trong ống thông có một van tim nhân tạo được để sẵn, khi ống thông và van tim nhân tạo vào đúng vị trí, van nhân tạo này sẽ được bung ra thay thế cho van động mạch chủ cũ bị hẹp.

Mặc dù kỹ thuật TAVI có nhiều ưu điểm và thuận lợi cho người bệnh, đã được áp dụng rộng rãi ở các nước tiên tiến nhưng theo PGS-TS-BS Trương Quang Bình, Phó Giám đốc BV ĐH Y Dược TP.HCM, người bệnh được tiếp cận phương pháp TAVI còn hạn chế do rào cản chi phí khá cao nhưng chưa được bảo hiểm y tế chi trả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm