Giá vàng tăng mạnh vì bị đầu cơ

Phiên giao dịch hôm nay (25-1), giá vàng thế giới leo lên mốc 1.842 USD/ounce, tương đương 50,7 triệu đồng/lượng.

Theo giới phân tích, vàng đang tăng giá mạnh vì một số quỹ đầu cơ đang đặt cược vào việc giá vàng sẽ giảm trong thời gian đến. Giới đầu cơ cho rằng, sớm muộn gì Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát. Điều này sẽ khiến vàng mất động lực tăng giá.

Trong góc nhìn tương tự, các nhà phân tích hàng hóa Ngân hàng TD Securities lưu ý rằng, đã có sự gia tăng các vị thế bán khống vào tuần trước khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm bắt đầu tăng. Cần lưu ý hiện tượng này vì thông thường lợi suất tăng khiến giá vàng sẽ giảm. Nhưng hiện vàng vẫn tăng giá thì chắc chắn vàng đang bị đầu cơ.

Tuy vậy, ông Daniel Briesmann, chuyên gia phân tích vàng Ngân hàng Commerzbank (Đức) nhìn nhận, căng thẳng gia tăng xung quanh Ukraine đã dẫn dắt nhà đầu tư bỏ tiền vào mua chứng chỉ quỹ của các quỹ ETF vàng. Điều này cho thấy rằng đã có cầu vàng vì mục đích trú ẩn tài sản an toàn. Hơn nữa, thị trường chứng khoán đã chịu áp lực trong những ngày gần đây, khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn.

Giá vàng thế giới tăng đã đẩy giá vàng trong nước lên mức 62,1 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Như vậy, mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới là 11,4 triệu đồng.

Tổng hợp

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm