Tiền đạo vô danh sánh ngang với Ronaldo và Messi

Mới đây, tiền đạo 35 tuổi Jonatan Soriano vừa ký hợp đồng với đội bóng hạng hai Tây Ban Nha Castellon. Nhân dịp này, người ta mới nhớ ra Soriano từng là một “sát thủ khủng” như thế nào.

Soriano dành phần lớn sự nghiệp của mình chơi cho các CLB vô danh như Red Bull Salzburg, Girona và Beijing Guoan. Không nhiều người nhớ đến tên Soriano và chắc chắn cũng không ai nhớ Soriano từng sánh ngang với Cristiano Ronaldo và Lionel Messi trong cuộc đua giành danh hiệu chiếc giày vàng châu Âu (vua phá lưới).

Soriano ký hợp đồng với Castellon. ẢNH: THE SUN

Soriano chỉ bỏ lỡ danh hiệu chiếc giày vàng vì hệ thống tính điểm khác nhau của LĐBĐ châu Âu (UEFA). Ở 5 giải lớn gồm Premier League, La Liga, Bundesliga, Serie A và Ligue 1, UEFA tính 2 điểm cho mỗi bàn thắng. Còn những giải khác, UEFA chỉ tính từ 1 đến 1,5 điểm cho mỗi một bàn thắng. Chính vì vậy, Soriano không thể thắng chiếc giày vàng châu Âu.

Soriano có thành tích đáng kinh ngạc tại giải vô địch Áo trong 6 năm chơi ở đây, anh ghi đến 172 bàn thắng.

Trên thực tế, Soriano bắt đầu sự nghiệp của mình rất hoành tráng khi chơi cho đối thủ cùng TP của Barcelona là Espanyol vào năm 2009. Sau đó, Soriano gia nhập chính Barcelona chơi cho đội hạng… 3 của CLB.

Soriano từng chơi cho Barcelona nhưng chủ yếu đá cho đội hình 3. ẢNH: GETTY

Soriano từng có 1 trận ra mắt cho đội 1 Barcelona và anh chỉ chơi duy nhất 1 trận cho đội 1 đội chủ sân Nou Camp. Vào mùa giải năm 2012, Soriano là vua phá lưới giải Segunda Division B của Tây Ban Nha với 32 bàn thắng. Tuy nhiên, ở tuổi 27, Barcelona đã không gia hạn hợp đồng với Barcelona và anh phải rời đi.

Soriano đến Red Bull Salzburg của Áo trong cùng năm và ghi được 5 bàn sau 15 trận mùa đó. Ở mùa thứ hai, Soriano ghi đến 26 bàn sau 32 trận. Mùa giải 2013-2014, Soriano thi đấu bùng nổ với 48 bàn thắng sau 43 trận, trong đó có 31 bàn thắng ở giải quốc gia Áo.

Đỉnh cao sự nghiệp của Soriano là ở Red Bull Salzburg. ẢNH: GETTY

Với số bàn thắng đó, Soriano là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất châu Âu mùa đó. Nhưng với cách tính điểm của UEFA, Soriano đã hụt giải thưởng chiếc giày vàng châu Âu. Soriano từng “đua” danh hiệu chiếc giày vàng cùng Luis Suarez, Ronaldo và Messi nhưng anh thua vì cách tính điểm nghiệt ngã.

Rosario nói, “Tôi hiểu rằng giải VĐQG Áo không ngang tầm với Tây Ban Nha, Anh, Đức,… nhưng ai am hiểu bóng đá sẽ hiểu rằng, thật không dễ dàng gì để ghi bàn ở bất cứ nơi đâu”.

Soriano có thành tích ghi bàn cực ổn qua từng mùa giải với lần lượt 29, 48, 46 và 32 bàn cho Red Bull Salzburg trong giai đoạn 2013-2016. Nhưng chơi ở Áo, Soriano mãi mãi không thể chạm tay vào giải thưởng chiếc giày vàng châu Âu.

Soriano giành FA Cup ở Trung Quốc. ẢNH: GETTY

Sau đó, Soriano chuyển sang Trung Quốc chơi giải Super League cho CLB Beijing Guoan trong hai mùa. Anh ghi 31 bàn sau 36 trận và thậm chí đã chạm tay vào danh hiệu với chức vô địch FA Cup Trung Quốc.

Soriano lại tiếp tục lang bạt sang Al-Hilal FC của Saudi Arabia dưới dạng chuyển nhượng tự do. 1 năm sau, Soriano trở lại Tây Ban Nha chơi cho Ginora theo bản hợp đồng ngắn hạn. Tại đây, Soriano thi đấu không thành công với chỉ 1 bàn sau 16 trận ra sân.

Soriano là một sát thủ thực sự trước khung thành. ẢNH: THE SUN

Tuy  nhiên, bây giờ thì CLB Castellon lại mang đến cho Soriano một cơ hội khác để chứng tỏ bản năng săn bàn của mình ở tuổi 35. Biết đâu, Soriano sẽ trở lại đầy mạnh mẽ và lại có cơ hội đua chiếc giày vàng châu Âu với những Ronaldo hay Messi một lần nữa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm