Chiều 29-11, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo công bố phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
Thi bốn môn, ngoại ngữ không bắt buộc
Theo đó, từ năm 2025, thí sinh sẽ thi tốt nghiệp THPT với hai môn bắt buộc là toán, ngữ văn và hai môn thí sinh tự chọn trong các môn được học ở lớp 12 (ngoại ngữ, lịch sử, vật lý, hóa học, sinh học, địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật, tin học, công nghệ).
Như vậy, từ năm 2025, thí sinh không bắt buộc phải thi tốt nghiệp THPT môn ngoại ngữ.
Về lộ trình triển khai thực hiện, phương thức này sẽ được thực hiện từ năm 2025. Theo Bộ GD&ĐT, giai đoạn 2025-2030 vẫn giữ ổn định phương thức thi trên giấy. Giai đoạn sau năm 2030, Bộ GD&ĐT sẽ từng bước thí điểm thi trên máy tính đối với môn thi trắc nghiệm ở một số địa phương có đủ điều kiện (có thể kết hợp giữa thi trên giấy và thi trên máy tính).
Về việc những thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 nhưng xét tuyển vào các trường đại học từ năm 2025, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Nguyễn Thu Thủy khẳng định dù thi như thế nào, các trường đại học vẫn phải đảm bảo công bằng giữa các phương thức xét tuyển.
Khi tất cả địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện sẽ chuyển sang tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm.
Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu theo lộ trình để tiến tới giao kỳ thi về cho các địa phương. Khi đủ điều kiện, Bộ GD&ĐT sẽ thực hiện phân cấp cho các địa phương, các cơ sở giáo dục tổ chức kỳ thi đánh giá chất lượng đầu ra ở cấp THPT thay cho phương thức một kỳ thi quốc gia, trong cùng một thời điểm như hiện nay.
Giảm áp lực thi cử
Cũng theo Bộ GD&ĐT, khi xây dựng phương án thi từ năm 2025, Bộ GD&ĐT đã tuân thủ một số nguyên tắc như bám sát các quy định của pháp luật liên quan đến thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh; bám sát mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông 2018...
Trong đó, đáng chú ý là nguyên tắc bám sát mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông 2018: Giáo dục THPT là giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp, bảo đảm học sinh (HS) được tiếp cận nghề nghiệp, lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cũng yêu cầu tính hệ thống, đồng bộ giữa đổi mới các kỳ thi quốc gia với kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ trong quá trình dạy học phải được đảm bảo.
Theo Bộ GD&ĐT, phương án thi 2+2 có ưu điểm giảm áp lực thi cử cho HS và giảm thực sự chi phí cho gia đình HS và cả xã hội (thí sinh chỉ thi bốn môn, hiện nay thi sáu môn). Số buổi thi là ba buổi, giảm số buổi thi so với hiện nay.
Phương án này không gây mất cân bằng giữa các tổ hợp tuyển sinh, phù hợp với định hướng nghề nghiệp của các em. Điều này còn tạo điều kiện cho các HS dành thời gian học các môn lựa chọn phù hợp với định hướng nghề nghiệp của mình.
Tuy nhiên, nhược điểm của phương án này là làm ảnh hưởng đến việc dạy và học môn lịch sử và ngoại ngữ, hai môn hiện nay đang là môn học bắt buộc.
Đưa ra quan điểm về ý kiến cho rằng không bắt buộc thi môn ngoại ngữ sẽ khiến chất lượng giảng dạy cũng như học tập môn ngoại ngữ đi xuống, đại diện Bộ GD&ĐT, ông Huỳnh Thanh Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cho biết theo chương trình hiện hành, từ lớp 3 đến lớp 12 HS đều được học và thi môn ngoại ngữ mà các em lựa chọn, không chỉ là tiếng Anh.
Nhấn mạnh thêm, ông Chương cho biết Bộ GD&ĐT cũng rất quan tâm đến vấn đề đào tạo ngoại ngữ cho người học, minh chứng cụ thể là việc dạy học ngoại ngữ được lồng ghép xuyên suốt trong cả bậc đại học. Hiện nay, theo khung năng lực ngoại ngữ sáu bậc thì mỗi sinh viên muốn ra trường phải có chứng chỉ ngoại ngữ tối thiểu ở bậc 3/6.
“Do đó, không thể nhìn một kỳ thi tốt nghiệp THPT để nói rằng đang làm ảnh hưởng đến quá trình dạy và học ngoại ngữ được” - ông Chương nói.
Học chương trình nào thi chương trình đó
Tại buổi họp báo, nhiều PV đặt câu hỏi về vấn đề nếu những HS sinh năm 2006, hiện đang học lớp 12 (theo học chương trình giáo dục phổ thông năm 2006) tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 nhưng không đỗ, có nguyện vọng muốn dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 (chương trình giáo dục phổ thông năm 2018) thì Bộ GD&ĐT sẽ có hướng dẫn ôn tập cũng như tổ chức thi tốt nghiệp lại như thế nào?
Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), cho biết nguyên lý cơ bản hiện nay là HS học theo chương trình giáo dục phổ thông nào thì sẽ thi chương trình giáo dục phổ thông đó. Đối với những HS không may trượt tốt nghiệp năm 2024, Bộ GD&ĐT sẽ tính toán tổ chức thi để đảm bảo nội dung thi và phương thức thi theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006.
“Vì vậy, HS không lo học theo chương trình cũ nhưng phải thi theo chương trình mới” - ông Hà nói. Bổ sung, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết có thể bộ sẽ tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho các em trượt năm 2024 vào năm 2025, cùng HS học theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 nhưng với hai đề thi khác nhau theo hai chương trình khác nhau.