Phương án thi tốt nghiệp 2025 với 2 môn bắt buộc: Đa số đồng tình

(PLO)- Các thành viên Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực đồng tình với phương án thi tốt nghiệp từ năm 2025 với 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 14-11, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp của Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực (Hội đồng) thảo luận về dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Tại cuộc họp này, Bộ GD&ĐT đã trình Chính phủ 3 phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 trở đi.

Phương án thi tốt nghiệp 2025 với 2 môn bắt buộc: Đa số đồng tình
Học sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại Hội đồng thi TP.HCM. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Trong đó, phương án 1 là thí sinh thi hai môn bắt buộc Ngữ văn, Toán và hai môn tự chọn (trong các môn Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).

Phương án 2 gồm ba môn bắt buộc (Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ) và hai môn tự chọn.

Phương án 3 là thi bốn môn bắt buộc (Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử) và hai môn tự chọn.

Sau khi khảo sát, lấy ý kiến thầy cô giáo và chuyên gia, Bộ GD&ĐT kiến nghị kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 gồm hai môn bắt buộc và hai môn lựa chọn.

Lý do mà Bộ đưa ra là giảm áp lực thi cử cho học sinh, giảm chi phí cho gia đình các em và cả xã hội bởi so với kỳ thi hiện tại, số môn thi giảm hai, số buổi thi giảm một.

Sau khi đại diện Bộ GD&ĐT trình bày dự thảo phương án thi tốt nghiệp, xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025, các thành viên Hội đồng đã trao đổi, cho ý kiến về các phương án được đề xuất.

Trong đó, đa số ý kiến thành viên Hội đồng ủng hộ phương án thi tốt nghiệp 2+2 (phương án thí sinh thi 2 môn bắt buộc là Ngữ Văn, Toán và 2 môn thi tự chọn trong các môn thi còn lại được học ở lớp 12 gồm Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hoá học. Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).

Các thành viên Hội đồng đã phân tích, làm rõ những ưu việt của phương án thi tốt nghiệp 2+2 như: đáp ứng chủ trương giảm áp lực, giảm tốn kém cho xã hội; không gây nên sự mất cân bằng giữa việc chọn khối khoa học xã hội và khối khoa học tự nhiên; tạo điều kiện giúp học sinh phát huy năng lực, sở trường theo đúng mục tiêu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đánh giá cao sự chuẩn bị của Bộ GDĐT về dự thảo phương án thi tốt nghiệp, xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Phó Thủ tướng chỉ đạo: “Hôm nay các thành viên Hội đồng đã chọn phương án 2+2. Tôi đề nghị Bộ GDĐT có đề án toàn diện, bài bản, trong đó có vấn đề rất cụ thể là chuẩn bị ngân hàng đề thi, chuẩn bị các phương án tổ chức thi…”.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý tới việc đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục khi xây dựng đề án về tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm