Thêm phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

(PLO)- Tính đến thời điểm hiện tại, phương án 3+2 (thi 3 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn) đang nhận được sự đồng thuận cao nhất.

Bộ GD&ĐT vừa công bố kết quả lấy ý kiến về phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Theo đó, các địa phương, chuyên gia cơ bản nhận được sự đồng thuận cao về mục đích kỳ thi, hình thức môn thi, sự phân cấp, trách nhiệm của địa phương và trung ương, lộ trình triển khai, số lượng môn thi tự chọn.

hoc-sinh-can-tho-thi-tot-nghiep-1.jpg
Tính đến thời điểm hiện tại, phương án 3+2 (thi 3 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn) đang nhận được sự đồng thuận cao nhất. Ảnh: PLO

Tuy nhiên, nhiều ý kiến phân tán về số lượng môn thi bắt buộc và cho rằng nếu tăng số lượng môn thi bắt buộc sẽ làm tăng áp lực thi cử, dễ gây nên việc chọn khối khoa học xã hội nhiều hơn so với khoa học tự nhiên. Từ đó, ảnh hưởng đến định hướng nghề nghiệp của học sinh cũng như phân công giáo viên trong quá trình giảng dạy tại nhà trường (môn thừa, môn thiếu).

Về cơ bản, Bộ đang lấy ý kiến cán bộ, giáo viên các trường THPT trên cả nước, xin ý kiến lãnh đạo các Sở GD&ĐT về hai phương án.

Cụ thể, phương án 1, lựa chọn 4+2: Thí sinh phải thi 6 môn, gồm thi bắt buộc 4 (Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử) và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12.

Thí sinh học chương trình GDTX (nhóm thí sinh này không phải học bắt buộc môn Ngoại ngữ) phải thi 5 môn, gồm thi bắt buộc 3 môn (Ngữ văn, Toán, Lịch sử) và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12.

Phương án này có khoảng 30% người tham gia khảo sát ủng hộ.

Phương án 2, lựa chọn 3+2: Thí sinh phải thi 5 môn, gồm thi bắt buộc 3 môn (Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ) và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (bao gồm cả môn Lịch sử).

Thí sinh học chương trình GDTX (nhóm thí sinh này không phải học bắt buộc môn Ngoại ngữ), thí sinh phải thi 4 môn, gồm thi bắt buộc 2 môn (Ngữ văn, Toán) và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12.

Với phương án 3+2, có khoảng 70% người ủng hộ.

Tuy nhiên, trong quá trình đánh giá tác động về lựa chọn phương án 4+2 tại TP.HCM, Long An, Tây Ninh, Lạng Sơn và Bắc Giang, có thêm nhiều ý kiến đề xuất về lựa chọn 2 + 2.

Cụ thể, đối với thí sinh học chương trình THPT và chương trình GDTX cấp THPT phải thi 4 môn, gồm thi bắt buộc 2 môn gồm Ngữ văn, Toán và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (bao gồm cả môn Ngoại ngữ và Lịch sử).

Phương án này được đánh giá làm giảm áp lực thi cử cho học sinh và giảm chi phí cho gia đình học sinh và cả xã hội (thí sinh chỉ thi 4 môn, hiện nay 6 môn); Số buổi thi 3 buổi giảm 1 số buổi thi so với hiện nay; Không gây nên sự mất cân bằng giữa các tổ hợp tuyển sinh; phù hợp với định hướng nghề nghiệp của các em; tạo điều kiện cho các học sinh dành thời gian học các môn lựa chọn phù hợp với định hướng nghề nghiệp của các em.

Thí sinh được chọn 2 môn lựa chọn để thi giúp phát huy năng lực sở trường; tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét vào các cơ sở giáo dục đại học.

Song phương án này theo đánh giá có thể ảnh hưởng đến việc dạy và học môn Lịch sử và Ngoại ngữ - hai môn hiện nay đang là môn bắt buộc học.

Bộ GD&ĐT cho biết, sẽ tiếp tục xin ý kiến các địa phương, chuyên gia về số lượng môn thi phù hợp với kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 theo 3 phương án lựa chọn gồm 4+2, 3+2 và 2+2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm