Bà Rịa-Vũng Tàu: Kiện 5 người đi học nước ngoài bằng ngân sách

Sắp tới, theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu (BR-VT), Sở Nội vụ sẽ khởi kiện năm ứng viên tham gia chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ ở nước ngoài giai đoạn 2010-2015 còn nợ ngân sách hơn 2,5 tỉ đồng. Trao đổi với PLO, bà Phạm Thị Hảo, Phó Trưởng phòng Công chức, viên chức của sở này cho biết như trên.

Tỉnh BR-VT đặt kỳ vọng vào việc cử người đi đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ tại nước ngoài để nâng chất đội ngũ cán bộ.

Theo đó, có 56 ứng viên được phê duyệt tham gia chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ ở nước ngoài của tỉnh BR-VT giai đoạn 2010-2015. Ngân sách nhà nước chi cho chương trình hơn 50 tỉ đồng và chi phí bình quân cho mỗi trường hợp tham gia khoảng 1,5 tỉ đồng/ người cho đào tạo thạc sĩ và 3 tỉ đồng người cho đào tạo tiến sĩ.

Ứng viên tham gia đều ký hợp đồng trách nhiệm với tỉnh và có gia đình bảo lãnh. Trong trường hợp ứng viên rút khỏi chương trình, không hoàn thành khóa học theo thời gian quy định thì họ và gia đình phải bồi thường toàn bộ kinh phí đào tạo trong thời gian chậm nhất là sáu tháng kể từ ngày có văn bản đề nghị bồi thường của cơ quan có thẩm quyền.

Đã có 39 trường hợp tốt nghiệp và hiện đang được bố trí làm việc trong các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh, ba trường hợp đang học tại nước ngoài chưa xong. Hiện tại vì hiệu quả không cao nên chương trình đã ngừng không triển khai tiếp.

Có 14 trường hợp xin rút khỏi chương trình. Đối với các trường hợp này, Sở Nội vụ đã từng gặp mặt để động viên, tháo gỡ khó khăn nhưng họ vẫn xin rút và theo hợp đồng buộc phải hoàn trả chi phí đào tạo cho ngân sách Nhà nước. Tính đến tháng 5-2019, còn năm ứng viên chưa toàn tất việc trả nợ dù đã có quyết định yêu cầu trả nợ gần ba năm.

Theo bà Hảo, căn cứ hợp đồng trách nhiệm, tỉnh chỉ đạo Sở Nội vụ chuyển hồ sơ khởi kiện dân sự tại TAND tỉnh để tiếp tục xử lý thu hồi nợ. Tỉnh cũng yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có ứng viên chậm trả nợ biện pháp nhắc nhở, xử lý đối với các ứng viên. “Trong số năm trường hợp còn lại có nhiều người không thể theo học tiếp dù rất mong muốn do điều kiện kinh tế khó khăn và có đơn xin trả nợ dần. Tỉnh cũng chia sẻ và có hướng giải quyết hỗ trợ từng trường hợp để họ tiếp tục làm việc, cống hiến. Tuy nhiên vẫn phải khởi kiện ra tòa để có cơ sở xem xét”- bà Hảo, thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm