Bắt quả tang hai xe hút hầm cầu đổ bậy

Ngày 17-12, lực lượng dân phòng phường Thạnh Xuân, quận 12 đã bắt quả tang hai chiếc xe chở phân hầm cầu mang biển số 54Z-4166 và 57H-8041 đang đổ lén chất thải tại khu vực cầu Cả Bốn (gần ngã tư Ga).

Cải trang thành xe đông lạnh

Ông Trần Văn Lê, dân phòng phường Thạnh Xuân, cho biết trong khi đi tuần, nhóm của ông vô tình thấy hai chiếc xe trên đang hút hầm cầu cho một công ty. Không lâu sau, hai xe chạy đi nhưng khoảng 15 phút sau trở lại rút tiếp. “Nghi ngờ hai xe này vừa đổ bậy, chúng tôi tổ chức theo dõi. Đến khu vực cầu Cả Bốn, hai xe dừng lại và bắt đầu xả. Trong khi xả bậy, tài xế vẫn nổ máy ngồi trong cabin, còn phụ xe vờ lấy đồ nghề ra sửa xe. Ngay lập tức, chúng tôi ập đến chặn đầu và khóa đuôi xe” - ông Lê kể.

Đáng chú ý, các xe bị bắt quả tang được đóng thùng y hệt xe đông lạnh, bồn hút, máy bơm, dây hút... đều giấu kín bên trong thùng xe. Bên hông xe có khoét lỗ để nối một ống to ra ngoài và thời gian xả chỉ tối đa năm phút. Do vậy, chính quyền địa phương rất khó bắt quả tang. Theo ghi nhận của phóng viên, hiện TP có không dưới 10 xe hút hầm cầu được “hóa kiếp” như thế, tập trung ở khu vực Tân Sơn, phường 12, quận Gò Vấp.

Bắt quả tang hai xe hút hầm cầu đổ bậy ảnh 1

Đồ nghề hút hầm cầu được giấu kỹ, chỉ có thể nhận ra khi nhìn từ trên xuống. Ảnh: MP

Khó quản lý

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình (chủ đầu tư của nhà máy xử lý phân hầm cầu duy nhất ở TP), cho biết lượng xe hút hầm cầu về nhà máy trong thời gian gần đây sút giảm trầm trọng, chỉ còn khoảng 30% so với lúc cao điểm. Thông thường, các xe hút hầm cầu đóng thùng chỉ về nhà máy khi cần làm sạch thùng để tăng dung tích chứa chất thải. Điển hình, xe 57H-8041 (đứng tên đăng ký là Nguyễn Thanh Tùng, ở đường Tân Sơn, phường 12, Gò Vấp) cả năm 2008 chỉ chở phân về nhà máy vài chuyến, còn trong năm 2009 thì bặt tăm. Còn xe 51Z-4166 thì nằm ngoài danh sách tiếp nhận của Công ty Hòa Bình. Ông Dũng còn cung cấp thêm, “xe đóng thùng” biển số 57L-0660 từ đầu năm 2009 đến nay chỉ về nhà máy một chuyến vào tháng 1-2009, trong khi chúng tôi đã ghi được hình ảnh xe này “ăn hàng” vào tháng 10-2009.

Theo Trung tá Lâm Hiếu Nghĩa - Đội trưởng Đội 2 Phòng Cảnh sát Môi trường TP.HCM (PC36), việc kiểm tra, giám sát hoạt động hút, vận chuyển phân hầm cầu thuộc trách nhiệm của nhiều đơn vị như Phòng Quản lý Chất thải rắn, Thanh tra Sở TNMT... Tuy nhiên, hiện công việc này gần như được khoán trắng cho cảnh sát môi trường. “Việc lực lượng dân phòng bắt quả tang xe đổ bậy phân hầm cầu rất đáng hoan nghênh. Chúng tôi cũng nhiều lần theo dõi, bắt được một số vụ nhưng do lực lượng mỏng nên không thể kiểm soát được hết” - Trung tá Nghĩa nói.

Kiến nghị gắn chip và phạt nguội

Để chấn chỉnh hoạt động vận chuyển phân hầm cầu, Sở TNMT TP đã đề xuất biện pháp gắn chip nhằm kiểm soát hoạt động của các xe hút hầm cầu. Tuy nhiên, chưa biết khi nào biện pháp này mới được triển khai. Trong khi đó, Phòng Cảnh sát Môi trường TP.HCM cũng kiến nghị UBND TP cho phép ghi hình để phạt nguội những xe đổ bậy phân hầm cầu. Ngoài ra, cần phạt luôn những chủ đất đã cho xe hút hầm cầu đổ không đúng nơi quy định.

MINH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm