Thế chấp tài sản hình thành trong tương lai

Bị nghẽn vì luật thiếu lại chênh nhau

Nguyên nhân là do thiếu các văn bản hướng dẫn thực hiện trong khi lại mâu thuẫn giữa Bộ luật Dân sự và các luật chuyên ngành” - đại diện phòng pháp chế Ngân hàng Vietcombank nhận xét như trên tại buổi tọa đàm “Thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai và quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng mua bán nhà ở” do Trung tâm Thông tin và tư vấn công chứng, Sở Tư pháp TP.HCM tổ chức ngày 12-4.

Cụ thể, Bộ luật Dân sự cho phép tài sản hình thành trong tương lai được thế chấp nhưng Luật Nhà ở yêu cầu nhà ở muốn tham gia giao dịch thì phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, còn Luật Công chứng thì quy định “đối tượng của hợp đồng, giao dịch là có thật”. Do đó các cơ quan liên quan như ngân hàng, công chứng gặp khó khăn khi giải quyết trường hợp thế chấp tài sản hình thành trong tương lai.

Ông Hồ Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm, cho hay Bộ Tư pháp đang chuẩn bị ban hành thông tư hướng dẫn thủ tục thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai. Dự thảo quy định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư đối với các dự án đang thực hiện.

CẨM TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm