Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai 'hóa giải' vụ tranh chấp đất dài 16 năm

Do hai gia đình không ai chịu nhượng bộ, cách giải quyết của chính quyền có nhiều sai sót, bất cập nên vụ việc kéo dài đến 16 năm. Thế nhưng chỉ trong ba giờ, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai ông Nguyễn Phú Cường “hóa giải” thành công.

Ngày 4-8, ông Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, đã chủ trì cuộc đối thoại giải quyết tranh chấp đất giữa hai hộ dân ở phường Xuân Trung, thị xã Long Khánh (Đồng Nai).

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường tại buổi hòa giải

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường tại buổi hòa giải.

Cụ thể, năm 2000, gia đình ông Chướng Kỷ Sấm và Trịnh Trần Lộc (cùng ở phường Xuân Trung, thị xã Long Khánh, Đồng Nai) xảy ra tranh chấp dải đất giữa hai nhà, rộng 1 m, dài 51 m với diện tích 51 m2. Ông Lộc cho rằng trước năm 2000, ông chi 95 triệu đồng mua diện tích này, sau đó được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng. Trong khi đó, ông Sấm cũng khẳng định dải đất trên nằm trong diện tích tổng thể mà ông đã mua năm 1992.

Ông Sấm tại buổi đối thoại

Ông Sấm tại buổi đối thoại.

Ông Lộc tại buổi đối thoại

Ông Lộc tại buổi đối thoại.

Theo ông Nguyễn Phú Cường, dù diện tích tranh chấp không lớn nhưng chính quyền giải quyết chưa thấu đáo, hai hộ dân không chịu nhượng bộ khiến vụ việc kéo dài làm ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân. “Từ khi xảy ra tranh chấp, các cấp chính quyền tỉnh đã vào cuộc, tìm cách giải quyết hợp tình, hợp lý song chưa nhận được sự đồng thuận từ hai nhà.

Để "hóa giải" vấn đề, gia đình ông Sấm, ông Lộc cần có sự nhường nhịn, đối xử với nhau bằng cái tình. Người ta thường nói "bán anh em xa, mua láng giềng gần", tôi muốn hai gia đình có sự cảm thông lẫn nhau. Khu đất đó dùng làm lối đi chung của hai gia đình, tạo sự đoàn kết” - ông Nguyễn Phú Cường nói.

Sau khi nghe ông Nguyễn Phú Cường phân tích, hai hộ dân đã đồng thuận chấm dứt tranh chấp, tự nguyện giao 52 m2 cho Nhà nước. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm