Bộ trưởng Nội vụ: Có việc bổ nhiệm ồ ạt cuối nhiệm kỳ

Bộ trưởng Bộ Nội vụ thừa nhận có tình trạng đề bạt, bổ nhiệm ồ ạt cuối nhiệm kỳ khi trả lời Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga trong phần chất vấn chiều 16-11 trước Quốc hội.

Trước đó, bà Nga chất vấn về trách nhiệm của Bộ Nội vụ trong việc kiểm tra tình trạng bổ nhiệm ồ ạt cán bộ vào cuối nhiệm kỳ.

Bà Nga nói: “Tôi muốn hỏi Bộ trưởng có hay không tình trạng bổ nhiệm ồ ạt cán bộ ở các cơ quan vào cuối nhiệm kỳ? Trách nhiệm của Bộ Nội vụ và Bộ trưởng là gì? Hơn bốn tháng qua từ khi tôi đề nghị, vì sao chưa có kết luận kiểm tra, thanh tra theo yêu cầu của Thủ tướng và đại biểu Quốc hội?”. 

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân trả lời Bộ Nội vụ đã có hai báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào ngày 15-9 và 31-10 về tình hình bổ nhiệm cuối nhiệm kỳ.

Do trước đây Bộ Nội vụ quy định các địa phương gửi báo cáo là sáu tháng trước nhiệm kỳ nhưng trong cuộc họp của Tổng Bí thư, Thủ tướng có yêu cầu thời gian là từ 1-1-2015 đến 30-6-2016. Vì vậy, thời gian báo cáo là một năm rưỡi chứ không phải sáu tháng. 

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân.

“Vì thế Bộ Nội vụ tiếp tục có văn bản gửi địa phương tập hợp báo cáo trong một năm rưỡi về việc bổ nhiệm cuối nhiệm kỳ. Đến thời điểm này, Bộ Nội vụ đang tổng hợp ý kiến của các bộ, ngành, địa phương. Khi có ý kiến đầy đủ sẽ có báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đại biểu” - Bộ trưởng Tân cho hay. 

Về hiện tượng này, Bộ trưởng Tân nói thêm: “Theo báo cáo sơ bộ của chúng tôi, việc bổ nhiệm nhiều ở cuối nhiệm kỳ là có thật. Nhưng chúng ta cần phân tích rõ là bổ nhiệm lại, bổ nhiệm mới, bổ nhiệm đủ điều kiện, đúng quy định. Vấn đề này cần có thời gian, Bộ Nội vụ sẽ thanh tra một số nơi để làm rõ”.

Theo Bộ trưởng, Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bộ Nội vụ thanh tra công vụ hai đơn vị. Khi có kết quả thanh tra cụ thể sẽ báo cáo đầy đủ trong thời gian sắp tới.

Ông Tân cũng thông tin thời gian qua Bộ thực hiện thanh tra công vụ rất nhiều nhưng tập trung thanh tra tổ chức biên chế, thi tuyển công chức. Vấn đề đề bạt, bổ nhiệm sẽ là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017.

Chưa hài lòng với câu trả lời trên, đại biểu Lê Thị Nga nói tiếp: “Tôi chất vấn với tư cách đại biểu Quốc hội và đã chất vấn bằng văn bản cách đây bốn tháng. Khi có báo cáo từ các địa phương, xin Bộ Nội vụ cũng gửi báo cáo cho đại biểu. Tôi là người chất vấn nhưng tôi lại không nhận được báo cáo”. 

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội nói thêm: “Trước dư luận bức xúc của cử tri, báo chí, những nơi là điểm nóng về việc bổ nhiệm cuối nhiệm kỳ đã có. Chúng ta biết có những nơi có hai nhiệm kỳ liên tiếp có hiện tượng này. Bốn tháng, tôi nghĩ cũng đủ thời gian để thanh tra. Đề nghị Bộ trưởng cho thanh tra ngay”.

Sau giờ nghỉ giải lao, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân khẳng định với đại biểu Nga: “Ngày mai (tức 17-11, PV) Bộ Nội vụ sẽ gửi báo cáo sơ bộ cho đại biểu Lê Thị Nga”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm