Các sai phạm ở Thủ Thiêm sẽ bị xử lý nghiêm khắc

Sáng 18-10, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã có buổi tiếp 30 hộ dân thuộc khu 4,3 ha (khu phố 1, phường Bình An, quận 2) - khu vực vừa được Thanh tra Chính phủ xác định nằm ngoài ranh dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Tại buổi tiếp, ông Nguyễn Long Tuyền - Chánh Thanh tra TP.HCM đã thông báo kết quả một số nội dung chủ yếu liên quan đến khiếu nại của công dân về khu đô thị mới Thủ Thiêm, tập trung đến nội dung 4,3 ha đất ở khu phố 1, phường Bình An (quận 2) được Thanh tra Chính phủ kết luận nằm ngoài ranh quy hoạch. “UBND TP có một số thiếu sót, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, đặc biệt là những hộ dân thuộc diện tích 4,3 ha” - ông Tuyền nói.

Phải lắng nghe bà con Thủ Thiêm để rõ thực tế

Là người phát biểu đầu tiên, ông Nguyễn Văn Thạch (khu phố 1, phường Bình An) trưng ra tấm bản đồ khu phố 1 và chỉ từng lô, từng khu đất cho ông Nguyễn Thành Phong cùng các lãnh đạo xem và đặt câu hỏi: Chính quyền căn cứ từ quyết định nào, bản đồ nào để xác định ranh khu đất 4,3 ha? Từ đó ông đề nghị cần phải làm rõ để đảm bảo xác định ranh chính xác, tránh phát sinh thêm khiếu nại.

Đến tận nơi để xem bản đồ và lắng nghe, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong gửi lời cám ơn ông Thạch và yêu cầu ông Nguyễn Toàn Thắng - Sở TN&MT khi xác định ranh “phải lắng nghe chú Thạch và những cô chú gắn bó với mảnh đất này từ lâu để cho kết luận xác đáng”. “Về mặt kỹ thuật, có thể đo rất nhanh nhưng bà con am hiểu sẽ cho mình biết thực tế. Đối với dân không có tính toán, phải hết lòng vì quyền lợi người dân” - ông Phong nói.

Bà Nguyễn Thị Kim Phượng, một phụ nữ gần 20 năm đi khiếu kiện, cũng bày tỏ những bức xúc kéo dài cùng nguyện vọng của gia đình.

Theo bà Phượng, việc xây dựng một TP văn minh, hiện đại là rất cần thiết. Trong trường hợp nếu chính quyền cần thu hồi đất của gia đình bà để thực hiện việc này thì bà sẵn sàng bàn giao nhà, đất nhưng việc này phải được thực hiện đúng theo quy định. Bà Phượng cho rằng việc thu hồi nhà, đất của bà đã không được thực hiện đúng.

Bà Phượng vừa dứt lời, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong liền cám ơn và nói: “Các cô chú, anh chị cứ phát biểu, tôi sẵn sàng lắng nghe, trên cơ sở đạt được sự đồng thuận”.

Tại buổi tiếp, người dân Thủ Thiêm mong chính quyền giải quyết nhanh những vấn đề đã được kết luận để bà con được ổn định cuộc sống.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đang trao đổi với người dân Thủ Thiêm sau buổi tiếp. Ảnh: HOÀNG GIANG

Xin lỗi người dân Thủ Thiêm từ tận đáy lòng

Sau khi lắng nghe hết ý kiến người dân, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết khu đô thị mới Thủ Thiêm được xác định là công trình trọng điểm của TP. Trong những năm qua, TP đã có nhiều nỗ lực và cố gắng để kêu gọi và thu hút các nhà đầu tư với mong muốn làm sao thúc đẩy phát triển khu đô thị này. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì trong quá trình đầu tư xây dựng dự án, TP.HCM đã có một số vi phạm, thiếu sót, khuyết điểm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, ảnh hưởng đến quyền lợi của một số người dân, nhất là người dân trong khu 4,3 ha.

“UBND TP nhận thấy một số ngành có liên quan đã thiếu lắng nghe và chưa thể hiện thái độ cầu thị, chưa kịp thời giải quyết khiếu nại, kiến nghị của người dân tới nơi tới chốn để kéo dài tâm lý bất an, hoài nghi của một số hộ dân” - ông Phong nói.

Thay mặt chính quyền các thời kỳ, ông Phong nói: “Tận đáy lòng mình tôi chân thành xin lỗi người dân Thủ Thiêm về sai sót, hạn chế trong quá trình thực hiện quy hoạch Thủ Thiêm, về những khốn khó người dân Thủ Thiêm phải gánh chịu; xin chia sẻ những hy sinh của các gia đình vì sự phát triển của TP mà phải rời khỏi nơi ở của mình. Tôi rất xin lỗi”.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong khẳng định TP.HCM đã xây dựng ngay kế hoạch thực hiện kết luận thanh tra nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân, nhà đầu tư, xử lý trách nhiệm những tổ chức, cá nhân sai phạm. “Sai phạm của tổ chức, cá nhân sẽ bị xử lý nghiêm khắc” - ông Phong nói và cho biết sau buổi tiếp này ông sẽ tiếp tục gặp người dân của dự án khu đô thị Thủ Thiêm để xin ý kiến liên quan chính sách bồi thường.

Đề xuất phương án hoán đổi đất cho người dân

Theo Chủ tịch UBND quận 2 Nguyễn Phước Hưng, sau khi Sở TN&MT cắm ranh chính thức mới, sẽ xác định những hộ nào nằm ngoài ranh quy hoạch. Hiện tổ công tác mới chỉ xác định ba loại chính là: nhà sở hữu tư nhân, nhà sở hữu nhà nước, sử dụng đất công (chia thành loại có hợp đồng và không có hợp đồng thuê).

“Sau khi xác định pháp lý, tổ công tác sẽ nghiên cứu các quy định của pháp luật và cơ bản sẽ là hoán đổi đất, sử dụng Điều 74 Luật Đất đai 2013. Nhưng trước mắt chỉ xác định hoán đổi đất đúng diện tích mà người dân đang có ở vị trí di dời” - ông Hưng nói.

Ba vị trí được lựa chọn hoán đổi cho người dân là đối diện tiếp giáp cầu Bình Khánh, rộng khoảng 18.000 m2. Quận 2 đã thuê đơn vị tư vấn thực hiện, sẽ tham khảo ý kiến bà con về giá thẩm định của hai bên.

Về hơn 300 trường hợp đã được bố trí tái định cư ở vị trí khác, nếu người dân vẫn muốn giữ vị trí đó quận sẽ thẩm định giá tại chỗ và nơi di dời để nhận phần chênh lệch, tránh xáo trộn cuộc sống.

HĐND TP.HCM sẽ họp về dự án Thủ Thiêm

Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết sau khi thống nhất được với người dân các phương án để khắc phục hậu quả mà kết luận Thanh tra Chính phủ đã khẳng định thì TP.HCM đã làm sai phải sửa. Cái gì thuộc về ngân sách của TP để giải quyết vấn đề này thì HĐND TP sẽ tổ chức kỳ họp thông qua. Đồng thời, HĐND TP và Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM sẽ giám sát quá trình UBND TP thực hiện các chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy. “Ai sai người đó sẽ chịu trách nhiệm nhưng chính quyền hiện tại phải có trách nhiệm giải quyết cái sai” - bà Tâm nói.

“Nếu có tiêu cực phải xử lý nghiêm”

Dù làm thế nào cũng không chia sẻ hết được những khó khăn của các bác. Những tổn thất về tinh thần mà các bác nói chắc cũng chỉ biết xin các bác thôi. Đây chưa phải là phương án quyết định đền bù như thế nào, mà đang lắng nghe để có phương án tốt nhất, được đa số các bác đồng thuận.

Ông NGUYỄN HỒNG ĐIỆP
Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy