Cần kinh phí 'mua dầu cho đoàn tàu kinh tế TP.HCM' chạy trở lại

Chiều 9-11, Quốc hội (QH) tiếp tục thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội. Tại đây, nhiều ý kiến tiếp tục kiến nghị phải có những giải pháp để phục hồi kinh tế, trong đó chú ý tới phục hồi các vùng kinh tế trọng điểm.

Đại biểu (ĐB) Nguyễn Thiện Nhân (TP.HCM) cho rằng trong làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4, TP.HCM là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Thời gian giãn cách gần bốn tháng, thực hiện ai ở đâu ở đấy nên về cơ bản hoạt động sản xuất kinh doanh của TP chỉ duy trì mức tối thiểu.

“99% doanh nghiệp không hoạt động và 99% người lao động bị giảm hoặc mất thu nhập trong hơn ba tháng. Vì vậy thành phố bị ảnh hưởng nặng về tăng trưởng kinh tế. Dự báo năm nay tăng trưởng -5%” - ĐB Nguyễn Thiện Nhân nói.

ĐB Nguyễn Thiện Nhân nói cần phải có kinh phí mua dầu cho đoàn tàu kinh tế TP HCM chạy trở lại. Ảnh: QK

Ông cho hay, thành phố đã tổ chức nhiều tọa đàm với nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp và xác định có bốn giải pháp cần tập trung khẩn trương thực hiện.

Đó là tổng kết việc phòng, chống dịch hai năm qua để thực hiện phòng dịch đồng bộ hơn, hiệu quả hơn, kiểm soát tốt hơn; cần hỗ trợ 430.000 người đã nhiễm và gia đình hơn 16.600 người đã mất để họ có điều kiện phục hồi sức khỏe và điều kiện sống làm việc.

Đồng thời, hỗ trợ thu hút trở lại hầu hết 300.000 lao động đã trở về quê hoặc bổ sung đáp ứng nhu cầu lao động của thành phố, số lao động còn thiếu hiện giờ khoảng 8%; cuối cùng là hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục nhanh chóng sản xuất kinh doanh.

“Câu hỏi đặt ra là doanh nghiệp đang cần gì? Mặc dù kinh tế thành phố năm nay dự kiến tăng tưởng âm 5% song tiền đề vật chất tinh thần quan trọng nhất của nền kinh tế thành phố, nơi đóng góp 23% GDP, 27% thu ngân sách vẫn còn nguyên vẹn” - ĐB Nguyễn Thiện Nhân nói.

Theo ông, các điều kiện về cơ sở vật chất, công nghệ, nhân lực, hợp đồng, liên kết vùng, ý chí vươn lên của chính quyền, doanh nghiệp và người dân vẫn còn. Tuy nhiên sau gần bốn tháng ngưng sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp không có thu nhập, không có tiền để mua nguyên liệu, vật tư cho giai đoạn sản xuất sắp tới, không có tiền để trả lương cho người lao động, không có tiền để trả tiền điện, nước….

“Có thể hình dung đoàn tàu kinh tế TP.HCM còn nguyên đầu tàu và các toa tàu, đường ray, trưởng tàu, lái tàu, trưởng toa và 92% nhân viên các toa tàu, 8% thì đã về quê rồi. Như vậy chúng ta cần kinh phí để mua dầu thì đoàn tàu sẽ chạy trở lại. Khi tàu hoạt động trở lại, bán được vé có tiền sẽ trả được nợ vay” - ĐB Nguyễn Thiện Nhân ví von.

ĐB Nguyễn Thiện Nhân phân tích số liệu chi tiết và cho rằng: 288.000 doanh nghiệp và 400.000 hộ kinh doanh ở thành phố nếu được vay 440.000 tỉ đồng thì chúng ta có thể khởi động lại hầu hết. Nếu mỗi doanh nghiệp vay 5 tỉ đồng (chiếm 20% doanh thu/năm) và mỗi hộ kinh doanh vay 25 triệu (5% doanh thu/năm) thì doanh nghiệp và hộ kinh doanh có thể trả nợ được.

Nếu thêm việc hỗ trợ 3% lãi suất để cho doanh nghiệp vay 940.000 tỉ đồng, tức bù lãi suất thì tốn khoảng 28.200 tỉ đồng. Nếu so số cấp bù lãi suất này với số thuế mà các doanh nghiệp đóng là 277.000 tỉ đồng/năm thì số tiền hỗ trợ qua cấp bù lãi suất chỉ bằng 9,8%. ĐB Nguyễn Thiện Nhân nói điều này cũng đáng làm về mặt xã hội.

Với cả nước, ĐB Nguyễn Thiện Nhân kiến nghị dành khoảng 4% GDP để hỗ trợ các doanh nghiệp. ĐB Nhân nói có thể lấy số 100.000 tỉ đồng trong số hơn 100.000 tỉ đồng đầu tư công chưa dùng hết để hỗ trợ doanh nghiệp cả nước.

“Chúng tôi kiến nghị QH cho phép chuyển 100.000 tỉ đầu tư công không thể chi hết trong năm nay sang để hỗ trợ các doanh nghiệp và phòng, chống dịch. Như vậy đoàn tàu kinh tế TP.HCM, Hà Nội, cả nước sẽ được tăng tốc trong thời gian tới” - ĐB Nhân nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm