Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu, ĐBQH tỉnh Bình Định sáng 9-11 phát biểu thảo luận tại Quốc hội đã đề cập về công tác phòng, chống COVID-19 và những bất cập của hệ thống pháp luật, quy định về y tế.
Tiêm vaccine mũi 1 cho toàn dân rồi tính mũi 2, mũi 3
Ông cho hay đã từng đi chống dịch tại nhiều địa phương và học tập, rút kinh nghiệm chống dịch ở châu Âu. Vì vậy, ông đề xuất nhiều vấn đề để phòng, chống dịch tốt hơn.
Đầu tiên là tiêm vaccine bảo vệ nhóm dân số nguy cơ cao nếu bị COVID tấn công như người già, người có bệnh nền, phụ nữ có thai, bảo vệ các cơ sở y tế, viện dưỡng lão. Tiêm đủ mũi một dân để giảm tử vong rồi mới tính tới mũi 2, mũi 3.
Ứng dụng tin học khi triển khai các ứng dụng phát hiện, theo dõi, điều trị COVID-19 trên toàn quốc thì không thể giao cho một bộ. Cần có chuyên gia tâm huyết, kinh nghiệm, đang trực tiếp chống dịch trong hội đồng nghiệm thu ứng dụng. “Sau khi thử nghiệm hoàn chỉnh cần triển khai đồng bộ trên diện rộng, tránh đầu voi đuôi chuột của những phần mềm mang tính là của quốc gia trước đây”- ĐB Hiếu nói.
ĐB Hiếu đề xuất mở cửa từ từ nhưng nhất quán dựa theo khuyến cáo y khoa đã được kiểm chứng chứ không mở cửa cảm tính, không duy trì “zero COVID”.
ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu phát biểu tại Quốc hội sáng 9-11. Ảnh: QK
“Chúng ta không cách ly đại trà diện rộng F1, F2, F3… Xin thưa là khi F1 âm tính rồi thì không còn F2, F3 nữa. Chúng tôi đề xuất không nên dùng từ F2, F3 để bị cách ly nữa. Chúng ta cần trở lại cuộc sống bình thường theo quy tắc sống an toàn với dịch. Chúng ta không sợ COVID nhưng cũng không chủ quan để dịch bùng phát trên diện rộng”- ĐB Hiếu nói.
Ông Hiếu tin Bộ Y tế đã chuẩn bị các nguyên tắc, nguyên lý rất cụ thể này. Các địa phương chỉ cần lắng nghe, tin tưởng, thực hiện. Mặt khác, Thủ tướng cũng từng khẳng định không dùng chiến thuật “zero COVID” nữa mà mở cửa an toàn với ba trụ cột và kinh tế đang chao đảo đã có những tia sáng.
ĐB Hiếu khuyến nghị đầu tư chuyên môn, cơ sở vật chất cho y tế cơ sở vì điều này chưa được Quốc hội nhắc tới trong nghị quyết, chưa thành mục tiêu cụ thể trong chương trình phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.
ĐB Hiếu được tặng bằng khen trong công tác phòng, chống COVID-19, nhưng ông nói rằng: “Khi cầm tấm bằng khen trong tôi luôn có hai luồng tình cảm trái ngược. Vui có, buồn nhiều hơn! Buồn vì có nhiều người xứng đáng hơn tôi chưa được ghi nhận, buồn vì sau đó mọi chuyện có thể trở lại như cũ. Những thiệt thòi của một ngành ai cũng ghi nhận lúc này nhưng sau dịch thì chưa chắc đã được thay đổi”.
ĐB Hiếu mong sau COVID-19 thì các chính sách, bất cập của ngành y tế được giải quyết và có hướng ra.
Lỗi quy trình, lỗi hệ thống cần phải được điều chỉnh
ĐB Hiếu nói một vấn đề thời sự: “Một vị lãnh đạo ngành y tế bị khiển trách, cảnh cáo, thậm chí vướng vào vòng lao lý đều khiến chúng ta hết sức đau lòng. Những lỗi cá nhân chắc chắn phải trả giá nhưng lỗi quy trình, lỗi hệ thống cho dù đã được chỉ ra nhưng sao thay đổi lại khó vô cùng.
Một giám đốc bệnh viện rất cần chuyên môn. Tuy nhiên không chắc ông ấy đã nắm vững về quản lý hoặc các quy định lắt léo như hiện nay nên rất cần các cơ chế rõ ràng để được mua sắm trang thiết bị, thuốc men. Mà tốt nhất là tách rời ra khỏi lĩnh vực chuyên môn”.
Lấy kinh nghiệm của Bình Dương khi bổ nhiệm mình làm Giám đốc bệnh viện điều trị cho bệnh nhân COVID-19 và bổ nhiệm một người khác phụ trách trang, thiết bị, ĐB Hiếu khuyến nghị: “Những bất cập trong hệ thống cần được điều chỉnh càng sớm càng tốt, nếu không muốn nhận hậu quả to lớn hơn”.
Tại phiên thảo luận ngày 8-11, một số ĐBQH cũng đề cập đến lý do xảy ra tiêu cực, vi phạm pháp luật trong ngành y.
ĐB Nguyễn Công Long (Đồng Nai) dẫn chứng: Thời gian qua, cũng không ít cán bộ quản lý ngành y tế các cấp vi phạm pháp luật, bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
“Không có gì đau xót hơn khi pháp luật phải xử lý những người được gọi là tinh hoa của đất nước”, ông nói.
ĐB Nguyễn Công Long phát biểu tại Quốc hội ngày 8-11. Ảnh: QH
ĐB cho rằng đây là hiện tượng “đáng lo ngại" xét ở các góc độ pháp luật, đạo đức xã hội hay quản trị đất nước. Do đó, ĐB đề nghị cần phải rút ra những bài học từ những vụ án xử lý cán bộ y tế thời gian qua để có giải pháp. Ông Long đặt vấn đề liệu những sai phạm trên có nguyên nhân từ bất cập của hệ thống pháp luật, quản lý điều hành nền kinh tế hay không?
Ông Long phân tích lãnh đạo bệnh viện hiện nay ngoài vấn đề chịu trách nhiệm cao nhất về chuyên môn, vừa phải chịu trách nhiệm điều hành toàn bộ hoạt động khác về hành chính, cơ sở vật chất… Tức vừa phải “cầm dao mổ”, nhưng cũng phải phải chịu trách nhiệm cả những việc từ gửi xe, xử lý rác, mua sắm sinh phẩm, vật tư y tế, chịu trách nhiệm trong việc đấu thầu các thiết bị y tế…
Ông Long đề nghị cần khẩn trương hoàn thiện hành lang pháp lý cho công tác quản lý, điều hành hệ thống y tế, nhất là điều hành hệ thống bệnh viện công. Từ đó mới nâng cao năng lực ngành y tế, bảo đảm điều trị chăm sóc sức khoẻ người dân, đồng thời ngăn ngừa các tiêu cực xảy ra.