ĐBQH, Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu: 'Tiêm vaccine cho trẻ dưới 12 tuổi, không nên vội'

Đại biểu Quốc hội (ĐBQH), bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện ĐH Y Hà Nội chia sẻ với báo chí bên hành lang QH ngày 25-10 đã bày tỏ ý kiến về kế hoạch tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em.

Theo ông, đối với trẻ ở độ tuổi 16-18, đang là học sinh cấp 3 thì cơ thể đã phát triển hoàn chỉnh, nguy cơ mắc bệnh, nguy cơ chuyển biến nặng gần như tương đương với người lớn.

Còn đối với trẻ từ 12 tuổi trở lên thì nên thực hiện tiêm cho những trường hợp có yếu tố nguy cơ như vị béo phì, bệnh nền…, những trường hợp khác nên dựa vào nguyện vọng, nhu cầu của gia đình.

ĐB Nguyễn Lân Hiếu cho hay: “Trên thế giới, việc tiêm vaccine cho trẻ 12 - 18 tuổi đã thống nhất và bằng chứng khoa học, độ an toàn, hiệu quả đã rõ. Với trẻ dưới 12 tuổi vẫn đang còn nghiên cứu, do đó chúng ta không nên vội”.

ĐBQH, bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu nói tiêm vaccine cho trẻ em dưới 12 tuổi đang nghiên cứu, không nên vội. Ảnh: CHÂN LUẬN

Theo bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu, từ kinh nghiệm chống dịch ở Bình Dương cho thấy tỉ lệ trẻ dưới 12 tuổi mắc COVID-19 chuyển biến nặng ít, chủ yếu là những trẻ có bệnh nền.

Về hệ quả của việc chưa tiêm vaccine cho trẻ em, bác sĩ Hiếu cho rằng khi chưa có kế hoạch rõ về việc tiêm vaccine thì vẫn nên duy trì việc học trực tuyến. Những nơi học trực tuyến khó khăn, không thể học trực tuyến, vùng xanh thì nên đi học tại trường.

Dẫn chứng trường hợp tại Phú Thọ, bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu nói trong lớp dù chỉ có vài ca mà lây nhiễm đến cả lớp, khiến trường học lại phải đóng lại.

“Vì thế, không thể nào một trường học cứ mở cửa, có vài ca dương tính lại đóng thì sẽ không ổn định cho việc học tập của các cháu. Do đó, cần có lộ trình tiêm gắn với việc đi học trở lại là như vậy. Chúng ta chưa có vaccine cho trẻ em thì chưa nên mở cửa trường học trực tiếp mà nên học online”.

Báo chí đặt vấn đề về việc TP Hà Nội có nhiều quận, huyện “vùng xanh” không hề có ca nhiễm nhưng vẫn phải học trực tuyến, bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả COVID-19 hiện nay quy định nếu có ca nhiễm ngoài cộng đồng thì sẽ điều chỉnh, cách ly khoanh vùng ở diện nhỏ, tuy nhiên ở trường học rất khó vì các em học sinh tập trung học với nhau.

“Vì thế, tôi mong tiêm vaccine sớm. Khi có vaccine thì dồn sức tiêm. Với số lượng học sinh hiện nay thì chỉ một tuần là tiêm xong để học sinh đi học trở lại”- ĐB Nguyễn Lân Hiếu nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm