HÔM NAY KHAI MẠC KỲ HỌP THỨ 20, HĐND TP.HCM KHÓA VIII

Chất vấn lời hứa cả nhiệm kỳ của các lãnh đạo

Hôm nay (8-12) kỳ họp thứ 20, HĐND TP.HCM khóa VIII sẽ khai mạc. Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM Trương Thị Ánh cho biết HĐND TP sẽ dành trọn một ngày cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Đối với phiên chất vấn, kỳ họp này sẽ có đổi mới so với những lần trước.

Nhiều cấp lãnh đạo cùng trả lời chất vấn

Cụ thể, thay vì chỉ có các sở, ngành và lãnh đạo UBND TP tham gia trả lời chất vấn như những lần trước, kỳ họp này sẽ thay đổi theo hướng: Lãnh đạo UBND TP và tất cả sở, ban ngành TP cũng như lãnh đạo UBND quận, huyện sẽ tham gia trả lời những vấn đề mà đại biểu đặt ra như kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm...

So với các lần trước, phiên chất vấn lần này có điểm đổi mới là HĐND TP sẽ tái giám sát lại việc thực hiện nghị quyết chất vấn của các cấp, các ngành có liên quan xung quanh các cuộc chất vấn thời gian qua. Các đại biểu sẽ được nghe kết quả từ báo cáo của các giám đốc các sở, ngành về quá trình thực hiện lời hứa của mình. Những vấn đề nào còn tồn tại thì đại biểu sẽ tiếp tục đặt câu hỏi chất vấn.

Bà Ánh nhìn nhận việc giám sát lời hứa của lãnh đạo UBND TP và giám đốc các sở, ngành đều được HĐND TP thực hiện quyết liệt. “Lời hứa của các lãnh đạo sở, ngành và lãnh đạo UBND TP, theo đánh giá chung phải nói rằng là có thực hiện tốt” - bà Ánh nói.

Lấy ví dụ cụ thể từ việc giải quyết các dự án “treo”, bà Ánh cho rằng thời gian qua lãnh đạo UBND TP đã đôn đốc làm việc với các sở, ngành để giải quyết vấn đề này khá tốt. Đến nay rất nhiều dự án “treo”, không thực hiện đã được thu hồi và các chính sách cho người dân sống trong vùng quy hoạch đã được UBND TP thực hiện. Tuy nhiên, bà Ánh cũng cho rằng cử tri còn phản ánh một số nơi vẫn còn quy hoạch “treo”, chưa được giải quyết hoặc chậm giải quyết. “Vừa qua, HĐND cũng thành lập ba đoàn giám sát về vấn đề này. Thay vì giám sát chính sách toàn diện như những lần trước, lần này chúng tôi đi sâu vào 14 dự án cụ thể mà người dân bức xúc. Cụ thể, kết quả giám sát này như thế nào thì tại kỳ họp này, chúng tôi sẽ báo cáo trước đại biểu” - bà Ánh cho hay.

Ùn tắc giao thông, kẹt xe ở TP.HCM đang “nóng” trở lại gây nhiều bức xúc cho cử tri TP.HCM. Trong ảnh: Xe cộ nối dài trên xa lộ Hà Nội (đoạn qua khỏi chung cư Masteri Thảo Điền), nhiều xe máy liều mình chạy vào làn ô tô rất nguy hiểm. Ảnh: LÊ THOA

Ngập nước cũng đang gây ra nhiều bức xúc cho cử tri TP. Ảnh: HT

Đầu nhiệm kỳ đã hứa, giờ hứa nữa là hứa suông

Về lời hứa của Giám đốc Sở TN&MT TP Đào Anh Kiệt về việc di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường xen cài trong khu dân cư, bà Ánh cho biết vừa qua UBND TP và Sở TN&MT cũng đã làm được một số việc. “Tuy nhiên, theo kế hoạch của giai đoạn 1 thì vẫn còn sáu cơ sở chưa di dời được” - bà Ánh thông tin.

Rất nhiều lần lên tiếng trước nghị trường về vấn đề này, đại biểu Cao Thanh Bình cho biết giám đốc Sở TN&MT TP còn nợ ông về lời hứa di dời các cơ sở gây ô nhiễm xen cài trong khu dân cư. “Theo trả lời của giám đốc Sở TN&MT TP thì lộ trình di dời các cơ sở ô nhiễm môi trường không đảm bảo kế hoạch và hiện nay chưa có giải pháp căn cơ. Một số cơ sở di dời mang tính chất tạm bợ. Ví dụ như đang ở trong khu ô nhiễm này di dời ra một khu khác, khu đó lại tập trung đông dân cư. Không thể bắt cóc bỏ đĩa như thế được” - ông Bình nói.

Đại biểu Bình cho rằng ông Kiệt đã hứa nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết tốt. “Tôi sẽ tiếp tục đưa vấn đề này ra chất vấn để tìm ra giải pháp hiệu quả nhất để cho người dân yên tâm trong cuộc sống. Chứ không phải đầu nhiệm kỳ hứa, rồi đến cuối nhiệm kỳ cũng hứa như thế là hứa suông…” - ông Bình nói.

Đại biểu Lâm Thiếu Quân cho rằng có nhiều vấn đề ông đã nêu ra trong các kỳ họp nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Thứ nhất đó là việc nhiều dự án nâng đường chống ngập đã biến “nhà thành hầm, hẻm thành suối” gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân rất lớn. Thứ hai là vấn đề chống ngập của TP đến nay hiệu quả còn rất khiêm tốn. Ông cũng đề nghị xem lại các tuyến đường kiểu mẫu vì tình trạng lộn xộn, bừa bãi ở các tuyến đường kiểu mẫu lại tái phát. Nhiều dấu hiệu cho thấy các quận, huyện đang buông lỏng quản lý, không ai để ý.

Bầu nhiều nhân sự quan trọng

Kỳ họp dự kiến sẽ diễn ra trong bốn ngày (bế mạc vào ngày 11-12). Trong phiên khai mạc, UBND TP sẽ báo cáo tình hình kinh tế-xã hội năm 2015, nhiệm vụ và giải pháp năm 2016; báo cáo quyết toán ngân sách TP năm 2014, ước thực hiện thu chi ngân sách năm 2015 và dự toán thu chi ngân sách năm 2016; kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri từ kỳ họp thứ 18 đến nay. Thường trực HĐND TP.HCM sẽ báo cáo kết quả thực hiện Đề án nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND TP trong điều kiện thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường trên địa bàn TP.HCM…

Kỳ họp cũng sẽ xem xét và thông qua một số tờ trình của UBND TP gồm: Chương trình giảm nghèo bền vững của TP giai đoạn 2016-2020, cho ý kiến quyết định chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công (đợt 1), quy định một số mức chi cụ thể cho hoạt động hòa giải ở cơ sở trên địa bàn TP, mức thu lệ phí cấp giấy phép xây dựng và tỉ lệ phần trăm trích để lại cho cơ quan thu lệ phí cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn TP…

Một nội dung quan trọng của kỳ họp, Phó Chủ tịch HĐND TP Trương Thị Ánh cho Pháp Luật TP.HCM biết là sẽ tiến hành bầu các nhân sự thay thế. Theo đó, kỳ họp sẽ bầu mới cả nhân sự HĐND và UBND TP. Trong nhân sự UBND TP sẽ tiến hành bầu Thường trực UBND TP.HCM (theo quy định có chủ tịch, phó chủ tịch và các ủy viên ủy ban - PV). Bầu ba ủy viên UBND TP mới đối với giám đốc Sở KH&ĐT (thay ông Thái Văn Rê), giám đốc Sở Tài chính (thay bà Đào Thị Hương Lan) và chánh Văn phòng UBND TP.HCM (thay ông Võ Văn Luận nghỉ hưu theo chế độ).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm