Chọn quốc hoa cho dân… vui!

“Chọn quốc hoa là chuyện vui cho toàn dân, không cứ chọn ở thời điểm nào. Cuộc sống có thứ này thứ kia, nếu làm cho nhân dân vui, tôi nghĩ nên làm, không phải mình bày vẽ. Đúng là không có quốc hoa thì chẳng chết ai nhưng con người luôn hướng tới chân-thiện-mỹ. Quốc hoa mà làm cho đời thêm tươi thì sao ta phải từ chối. Hơn nữa, bây giờ khác rồi, không còn sống trong thời đói kém nữa”.

Quan điểm “vui là chính” của GS-TS Tô Ngọc Thanh quả là… vui. Làm cho dân vui được thì là việc quá tốt, chính phủ nào chẳng muốn. Chỉ có một điều hơi gờn gợn là hình như sáng kiến quốc hoa ngay từ đầu đã đều do các nhà quản lý, lãnh đạo đề xướng chứ người dân có khởi xướng hay tham gia hồi nào mà vui. Như chính họa sĩ Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm - nơi được Bộ VH-TT&DL giao soạn thảo đề án quốc hoa đã nói với báo chí: “Các đồng chí lãnh đạo và bên ngoại giao đều nói thực sự cần quốc hoa, quốc phục. Bên ngoại giao giục “làm thế nào chọn được quốc hoa sớm ngày nào tốt ngày đó”.

Tóm lại, sáng kiến vẫn… từ lãnh đạo mà ra, nói cách khác, vấn đề là lãnh đạo thích (cũng tương tự như ý định xây dựng năm cổng chào lớn ở Hà Nội) chứ không phải là nhu cầu của dân. Còn về phía người dân, chỉ đứng ngoài nhưng lại cứ luôn được đưa ra để làm bung xung thì vui vẻ gì, có chăng thì cũng chỉ “vui là vui gượng kẻo mà”.

Người dân cần những niềm vui thật sự. Khi nào được như thế sẽ có các sáng kiến để làm cho đời thêm tươi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm