HĐND Phú Yên “nóng” chuyện phá rừng gây lũ lớn

Theo các đại biểu, nguyên nhân trực tiếp chủ yếu là do các doanh nghiệp lợi dụng chủ trương trồng rừng kinh tế để phá hàng ngàn hecta rừng. Ông Nguyễn Văn Thiện, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, nói việc các doanh nghiệp chưa trồng đã “cạo trọc” rừng khiến vừa qua chỉ trong ba giờ, nước lũ đã dâng lên 7 m. Nhiều đại biểu khác cũng bất bình tương tự. Một đại biểu khác nói khi người dân phản đối quyết liệt các dự án trồng rừng, Sở NN&PTNT bảo rằng không phát dọn cây có đường kính trên 10 cm, thế nhưng thực tế thì ở các dự án này rừng bị phát trắng.

Sáng 18-12, trả lời chất vấn về vấn đề trên, Giám đốc NN&PTNT Phú Yên Biện Minh Tâm cho rằng nếu có phá rừng thì chỉ góp một phần làm cho lũ lụt lớn hơn; lũ lớn bất thường vừa qua là tích hợp của nhiều nguyên nhân, trong đó do lượng mưa lớn trong thời gian ngắn, phạm vi hẹp. Đại biểu Nguyễn Thái Học, Bí thư Huyện ủy Sông Hinh, hỏi: Vì sao khi chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường thì Công ty Bình Nam lại được phép dọn sạch rừng? Ông Học yêu cầu phải làm rõ vấn đề này.

Trước nhiều ý kiến gay gắt, giám đốc Sở NN&PTNT Phú yên thừa nhận việc phá rừng đã gây tốc độ lũ nhanh hơn, mất nguồn nước, gây xói mòn.

TRÚC VIỆT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm