Lùi dự án Luật Hộ tịch để làm kỹ hơn

Đề xuất cấp sổ hộ tịch và số định danh cá nhân cho công dân trong dự thảo Luật Hộ tịch từng được kỳ vọng là sẽ phát quang được “rừng số”, “rừng giấy tờ”, qua đó giúp người dân thuận lợi hơn trong giao dịch cũng như giúp cơ quan nhà nước dễ dàng hơn trong quản lý. Thế nhưng do chưa làm rõ được những lợi ích trên nên trong cuộc họp ngày 13-9, nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã đề nghị lùi thời điểm trình dự án Luật Hộ tịch sang năm sau.

Lộ bí mật đời tư

Theo tờ trình của Chính phủ, hiện nay dữ liệu hộ tịch của cá nhân đang được ghi vào nhiều loại sổ khác nhau như chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu… Điều này đã phần nào gây ra khó khăn cho công tác quản lý. Do đó, dự thảo luật đề xuất lập một loại sổ là sổ bộ hộ tịch tại nơi công dân đăng ký khai sinh. Đồng thời, mỗi cá nhân sẽ được cấp sổ hộ tịch khi đăng ký khai sinh theo quy định của luật mới. “Khi cần chứng minh tình trạng hộ tịch của mình (như khai sinh, kết hôn…), người dân chỉ cần xuất trình sổ hộ tịch cá nhân cho cơ quan, tổ chức yêu cầu” - Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho hay.

Lùi dự án Luật Hộ tịch để làm kỹ hơn ảnh 1

Nhiều ý kiến tỏ ra chưa hài lòng với những lợi ích mà sổ hộ tịch đem lại cho người dân khi làm thủ tục giấy tờ. Ảnh: HTD

Tuy nhiên, khi thẩm tra các đề xuất trên, một số ý kiến trong Ủy ban Pháp luật lại lo ngại rằng nếu chỉ với lý do đơn giản là bớt đi một số giấy tờ hộ tịch của công dân mà làm xáo trộn, ảnh hưởng đến tâm lý của người dân thì đó là việc làm không thực sự cần thiết.

“Chẳng hạn khi cần thiết thì cá nhân chỉ cần mang một loại giấy như giấy khai sinh hoặc đăng ký kết hôn là được. Nhưng nay chỉ cần chứng minh một sự kiện nhỏ gì đó nhưng họ lại phải xuất trình tất cả thông tin trong sổ hộ tịch. Điều này sẽ ảnh hưởng đến bí mật riêng tư của công dân. Hoặc trường hợp bị mất sổ hộ tịch cá nhân thì cũng mất hết mọi thông tin về hộ tịch của người đó” - Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý nói.

Thêm giấy tờ hành dân

Chưa dừng lại, nhiều ý kiến tỏ ra chưa hài lòng khi dự thảo chưa làm rõ những lợi ích mà sổ hộ tịch đem lại, nhất là việc giảm đi các giấy tờ không cần thiết. “Tôi tính sơ sơ, hiện tại người dân phải sử dụng hơn 10 loại giấy tờ, cuốn sổ khác nhau từ chứng minh nhân dân, hộ chiếu, hộ khẩu... Nay nếu thêm sổ hộ tịch nữa thì là quá nhiều” - Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng nêu ý kiến.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cũng cho rằng phải nghiên cứu làm sao để ít sổ thôi nhưng hiệu quả. “Ví như, có sổ này thì thôi sổ khác chứ nhiều sổ quá đôi khi lại phiền phức, lãng phí cho dân” - ông Hùng nói.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu đề nghị Ban soạn thảo dự án luật nên tập trung thống nhất các loại giấy tờ liên quan đến yếu tố nhân thân của con người vào một giấy tờ chứ không “đẻ” thêm nhiều loại giấy tờ khác gây phiền hà cho người dân. “Sổ hộ tịch sẽ làm tăng thêm giấy tờ cho người dân. Do đó, đề nghị rút dự án luật này lại để nghiên cứu tiếp và sẽ trình ra QH vào kỳ họp thứ 5 chứ không phải kỳ thứ 4 này.

Mỗi người một số định danh cá nhân

Để hạn chế tình trạng một cá nhân có quá nhiều loại số hiện nay như mã số thuế, số hộ chiếu, số chứng minh nhân dân, hộ khẩu, số giấy phép lái xe…, dự thảo Luật Hộ tịch đề xuất quy định cấp cho mỗi công dân một số định danh cá nhân và được ghi vào sổ bộ hộ tịch, sổ hộ tịch cá nhân và các giấy tờ khác theo quy định của Chính phủ.

Tán thành với đề xuất trên nhưng Thường trực Ủy ban Pháp luật đề nghị cần làm rõ việc cấp số định danh cá nhân có tiến tới mỗi người dân chỉ có một mã số quản lý duy nhất dùng chung cho các giấy tờ cá nhân do cơ quan nhà nước cấp hay không. Bởi nếu không thì chỉ thêm tốn kém và gây thêm phiền hà cho người dân.  

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm