Quản lý gốc hay ngọn?

Theo đánh giá của Cục Quản lý thị trường, có đến 70% MBH trên thị trường được người dân sử dụng để đối phó với cơ quan chức năng. Đó là loại mũ có kiểu dáng tương tự MBH nhưng không có khả năng bảo vệ người sử dụng, chỉ cần dùng tay cũng có thể bóp vỡ. Tại cuộc ra quân sáng qua (4-3), Chi cục Quản lý thị trường TP Hải Phòng đã kiểm tra các cơ sở kinh doanh MBH trên địa bàn TP và phát hiện 100% cơ sở kinh doanh MBH đều có sai phạm. Cụ thể 16 cơ sở được kiểm tra đều bày bán rất nhiều loại mũ không phải MBH nhưng có kiểu dáng tương tự với MBH, thậm chí có cửa hàng còn bán MBH dán tem hợp quy CR giả.

Dĩ nhiên việc tăng cường quản lý chất lượng MBH, qua đó hạn chế thấp nhất hậu quả TNGT, là rất cần thiết. Thế nhưng với việc đưa ra quy định xử phạt người sử dụng “nhầm” MBH không có tem giống như không đội MBH thì có vẻ khiên cưỡng. Bởi lẽ trong các tình huống mua bán bình thường, người tiêu dùng khó thể phân biệt được đâu là sản phẩm đạt chất lượng, đâu không và trách nhiệm kiểm soát chất lượng hàng hóa lưu hành trên thị trường là của các cơ quan chức năng. Các cơ quan này cũng đồng thời phải chịu trách nhiệm nếu để lọt sản phẩm giả, kém chất lượng và không hợp pháp.

Được biết từ ngày 15-3-2013, các cơ quan chức năng sẽ triển khai đồng bộ việc kiểm tra, kiểm soát việc lưu hành MBH trên phạm vi toàn quốc. Các chi cục Quản lý thị trường đã nhận được chỉ thị là trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm cần áp dụng ngay biện pháp tạm giữ hàng hóa, phân loại, xử lý nghiêm; các đơn vị CSGT cũng được lưu ý là kiểm tra xem MBH người tham gia giao thông có tem CR không... với mục tiêu để nâng cao ý thức người dân.

Việc này chắc chắn sẽ nhận được đồng thuận của người dân nếu như các cơ quan nhà nước liên quan dũng cảm nhận trách nhiệm đã buông lỏng quản lý chất lượng MBH trong thời gian dài bằng việc chỉ nhắc nhở chứ không xử phạt nơi sản xuất MBH không có tem CR hợp pháp!

VẠN BẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm