Tuyển chọn công khai để thu hút nhân tài

Chính sách thu hút, sử dụng họ ra sao? Những vấn đề này đã được các nhà khoa học trẻ đến từ các trường đại học TP tham gia thảo luận tại buổi tọa đàm góp ý cho đề án “Xây dựng cơ chế, chính sách thu hút và sử dụng trí thức trẻ trong và ngoài nước phục vụ cho sự phát triển của TP” do Sở Khoa học-Công nghệ kết hợp với Thành đoàn TP tổ chức vào sáng qua (12-12).

Ông Phan Minh Tân, Giám đốc sở, gợi ý một số cơ chế và chính sách để thu hút và sử dụng trí thức trẻ như: cơ chế đặt hàng các đề tài khoa học, “đấu thầu” để chọn người thực hiện các dự án...; chính sách đầu tư phát triển con người và cơ sở vật chất, bồi dưỡng, hỗ trợ nâng cao trình độ chuyên môn; các chính sách đãi ngộ dựa trên hiệu quả công việc...

Ông Lê Vĩnh Sơn, Phó bí thư Trường đại học Kỹ thuật Công nghệ TP cho rằng: “Cơ chế “đặt hàng” mà TP đang thực hiện vô tình là rào cản cho các nhà khoa học trẻ thể hiện năng lực của mình. TP cần có một cơ chế mở, mạnh dạn cho các nhà khoa học trẻ tham gia các dự án cấp TP, cấp bộ thông qua việc đấu thầu công khai”.

Ông Nguyễn Ngọc Huân, Trưởng khoa Quản trị kinh doanh quốc tế Trường đại học dân lập Ngoại ngữ -Tin học TP nhấn mạnh đến chế độ đãi ngộ, có thể trả mức lương bình thường nhưng thưởng phải xứng đáng với kết quả họ mang lại.

Nhiều đại biểu tỏ ra lo lắng: hình như TP không thu hút nhân tài mà đang từ chối nhân tài bằng những điều kiện ràng buộc hết sức vô lý như: bắt buộc có hộ khẩu TP... Thêm vào đó, tình trạng “nhân tài bổ túc” được sử dụng nhiều hơn trí thức trẻ. Vẫn còn nhiều cán bộ đi lên từ hoạt động đoàn, hội vào làm ở phường, sau đó học bổ túc rồi tiếp tục lên quận, rồi lại “bổ túc” thạc sĩ, tiến sĩ. Vì vậy việc tuyển chọn công khai trong sử dụng trí thức trẻ là một cơ chế hết sức cần thiết để thu hút nhân tài.

T.HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm