Có chuyện làm ngơ cho buôn lậu!

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban 389), nêu tại hội nghị trực tuyến tổng kết năm 2014 vào ngày 29-1.

Công khai để dân giám sát

Phó thủ tướng chỉ đạo: Năm 2015, các lực lượng chống buôn lậu cần đánh mạnh vào các đầu nậu, phát động phong trào toàn dân tham gia tố giác buôn lậu, xử lý nghiêm tội buôn lậu và gian lận thương mại. Nơi nào để xảy ra tình trạng buôn lậu thì cấp ủy, chính quyền, các ngành có liên quan ở đó phải chịu trách nhiệm. Các vụ việc sau khi phát hiện phải thông tin trên báo chí để dân giám sát.

Theo Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, Phó ban Chỉ đạo thường trực Ban 389, hàng lậu thường được vận chuyển qua đường mòn, lối mở, sông, kênh biên giới. Buôn lậu nhiều nhưng số vụ xử lý hình sự chiếm tỉ lệ rất nhỏ trên tổng số vụ việc mà các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ. Rất ít vụ truy tố, xét xử tội buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, tội trốn thuế. “Nguyên nhân là do việc thu thập chứng cứ, tài liệu chứng minh hành vi vi phạm rất khó khăn; công tác phối hợp xác minh, điều tra sâu giữa các cơ quan chức năng thiếu đồng bộ, có thể bỏ lọt tội phạm” - ông Dũng nói.

Cả trăm cảnh sát vây bắt thuốc lá lậu tại huyện Củ Chi ngày 3-1-2015. Ảnh: AX

Những kẻ buôn lậu rất liều lĩnh

Văn phòng thường trực Ban 389 cho biết từ tháng 10-2014 đến nay, hoạt động buôn lậu trên biển gia tăng trở lại, ngày càng phức tạp, nhất là nhập lậu xăng dầu, than, thuốc lá.

Theo đó, các đầu nậu trong nước tổ chức móc nối với nước ngoài để mua xăng lậu. Khi hàng về đến vùng biển Việt Nam, đầu nậu chuẩn bị hóa đơn, chứng từ khống cho tàu ra biển sang mạn và đem xăng dầu lậu đi tiêu thụ.

Đối với mặt hàng than, các đối tượng buôn lậu sử dụng các tàu có tải trọng 1.500-3.000 tấn chạy lòng vòng trên biển, trà trộn vào các đội tàu đánh bắt cá xa bờ của ngư dân, sau đó tìm thời cơ vượt biên, xuất lậu sang Trung Quốc.

Đối với thuốc lá điếu, các chủ nậu thường cho tập hợp lớn hàng từ biên giới Trung Quốc, Campuchia rồi dùng xuồng cao tốc công suất lớn để đưa vào Việt Nam. Các phương tiện này sẵn sàng đâm va vào các lực lượng chức năng nếu bị phát hiện, truy cản. Vụ Công an TP.HCM bắt giữ 62.000 bao thuốc lá tại huyện Củ Chi ngày 3-1-2015 là điển hình. Đây cũng là vụ mà công an bắt được đối tượng cầm đầu, tổ chức đường dây buôn lậu thuốc lá trong thời gian dài…

Trong năm 2014, các lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 206.642 vụ vi phạm (tăng 12,11% so với năm 2013); thu nộp ngân sách hơn 13.000 tỉ đồng (tăng 27,1% so với năm 2013). Các cơ quan đã khởi tố 2.081 vụ án hình sự với 2.275 bị can.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm