'Có người làm Chủ tịch Hội đến 6 nhiệm kỳ'

Sáng 16-11, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị triển khai các quy định của Đảng và Nhà nước về hội, quỹ xã hội, quỹ từ thiện. 

Tại hội nghị, ông Kiều Cao Chung, Phó vụ trưởng Vụ Các ban, bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương (Ban tổ chức Trung ương) đã có bài phát biểu đáng chú ý liên quan đến độ tuổi tham gia công tác hội.

Thứ trưởng Nội vụ Trần Anh Tuấn chủ trì hội nghị triển khai các quy định của Đảng và Nhà nước về hội, quỹ xã hội, quỹ từ thiện. Ảnh: ĐỨC MINH

Tuổi nghỉ hưu của lãnh đạo Hội không thống nhất

Ông Chung phân chia các hội làm làm ba nhóm.

Nhóm 1: Các hội là tổ chức chính trị- xã hội được quy định trong Hiến pháp gồm 5 tổ chức chính trị- xã hội gồm Công đoàn, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, Hội cựu chiến binh, Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam. Trừ Hội cựu chiến binh, với các hội còn lại, tuổi công tác và tuổi nghỉ hưu của cán bộ tham mưu giúp việc cũng như cán bộ lãnh đạo hội thực hiện như các cơ quan Đảng, nhà nước; không có vướng mắc. 

Ngoài ra, còn có một số các tổ chức hội khác được Đảng, nhà nước quy định là tổ chức chính trị- xã hội nhưng chưa được Hiến pháp ghi nhận bao gồm: Liên hiệp các hội khoa học- kỹ thuật Việt Nam, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội Sinh viên Việt Nam.

Nhóm 2 là các hội đặc thù do Đảng, nhà nước thành lập, giao nhiệm vụ. Các hội này đang được điều chỉnh bởi hai văn bản. Quyết định 68  của Thủ tướng về hội có tính chất đặc thù, gồm 28 hội hoạt động trong cả nước. Kết luận 102 của Bộ Chính trị quy định về hội quần chúng, gồm có ba hội: Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, Hội Xuất bản Việt Nam và Liên đoàn Luật sư Việt Nam. 

Ngoài ra ở địa phương, Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định cụ thể những hội nào được thành lập theo tiêu chí do Thủ tướng quy định.

Ông Chung cho hay trong 31 hội đặc thù này, có 10 hội được Ban Bí thư thành lập đảng đoàn. Tuổi nghỉ hưu ở 31 hội này thực hiện không thống nhất. 

Cán bộ tham mưu giúp việc tuổi công tác và nghỉ hưu thống nhất theo Bộ luật Lao động.

Tuy nhiên, độ tuổi của cán bộ lãnh đạo lại thực hiện không thống nhất. Liên minh hợp tác xã Việt Nam, Hội chữ thập đỏ Việt Nam, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam thực hiện giống như các cơ quan đảng, nhà nước đối với các đồng chí lãnh đạo (nam 60 tuổi, nữ 55 tuổi. Nữ là thứ trưởng hoặc tương đương thì thực hiện như nam là 60 tuổi nghỉ).

Trong khi các tổ chức hội khác lại thực hiện không thống nhất. Khi giới thiệu cán bộ tham gia lãnh đạo chuyên trách hội, tuổi giới thiệu lần đầu hoặc tái cử không quá 65 tuổi. Trường hợp đặc biệt không có người thay thế thì không quá 70 tuổi và do cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, nhưng chỉ áp dụng đối với Chủ tịch Hội có đủ phẩm chất, năng lực lãnh đạo, uy tín cao, đủ sức khoẻ để làm việc. 

Nhóm 3: hội do công dân, tổ chức có cùng sở thích, nghề nghiệp thành lập, hoạt động theo quy định của pháp luật, theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản, tự bảo đảm kinh phí hoạt động, không vì mục đích lợi nhuận, tuân thủ pháp luật và điều lệ hội. 

Đảng, nhà nước không quy định độ tuổi tham gia lãnh đạo những hội này. Tuy nhiên, các cán bộ lãnh đạo, quản lý tham gia thành lập hội và là chủ tịch các hội này thì phải được cấp có thẩm quyền quản lý cán bộ cho ý kiến. 

 Có bác làm Chủ tịch Hội 6 nhiệm kỳ

“Tinh thần kết luận 58 của Ban Bí thư và hướng dẫn của Ban Tổ chức trung ương là như vậy. Nhưng theo phản ánh thì có một số vướng mắc khi thực hiện”- ông Chung cho biết.

Cụ thể, có nơi phản ánh lâu nay Liên hiệp hữu nghị ở địa phương, Liên minh hợp tác xã, Hội chữ thập đỏ ở địa phương bố trí cán bộ quá độ tuổi nghỉ hưu (quá 60 với nam và 55 với nữ) nên khi thực hiện kết luận 58 có khó khăn.

“Khó khăn thì chúng ta vẫn phải thực hiện vì đây là quy định của Trung ương. Dần dần phải siết chặt lại độ tuổi công tác đối với các Hội. Đề nghị các đồng chí báo cáo với Ban Thường vụ Thành uỷ, Tỉnh uỷ, nếu chưa tìm được nhân sự làm Chủ tịch, Phó Chủ tịch ba nơi này thì có thể phân công một đồng chí lãnh đạo, một đồng chí thành viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ kiêm nhiệm cho đến khi tìm được nhân sự”- ông Chung nói.

Vướng mắc thứ hai, theo quyết định 68 của Thủ tướng, ngoài danh mục 28 hội chung thì có những hội đặc thù thuộc thẩm quyền địa phương quyết định, như hội cán bộ bị địch bắt tù đày. “Hiện nay nguồn hội viên không có, cán bộ lãnh đạo hội thì quá tuổi. Các đồng chí dự kiến bố trí làm Chủ tịch Hội đều trên 70 cả”- ông Chung nêu thực tế.

“Báo cáo thật với các đồng chí, tuổi thọ trung bình của người Việt Nam chúng ta nam là 72, nữ là 73. Ai sống hơn được tuổi đó là “lãi trời cho”. Năm 2019, Quốc hội cân nhắc, tính toán nhiều chiều chỉ dám quyết định thực hiện theo lộ trình, để nam là 62 tuổi, nữ 60 tuổi nghỉ hưu”- ông Chung nói thêm và cho biết Kết luận 58 thực chất là giải pháp tình thế để xử lý những trường hợp cán bộ lãnh đạo của hội quá lớn tuổi. 

“Ở trung ương vừa qua có những hội bố trí cán bộ lãnh đạo là những bác lớn tuổi quá. Có bác làm Chủ tịch Hội 6 nhiệm kỳ, làm từ lúc cháu sinh ra đến lúc cháu sinh hoạt đoàn, trưởng thành rồi bác vẫn làm Chủ tịch Hội. Đến khi giao cho các anh trên 60 tuổi, bác vẫn cảm thấy không yên tâm vì còn trẻ quá”- ông Chung phản ánh và cảm thán rằng ông đi dự họp đảng đoàn một số hội cảm thấy rất giống vào viện dưỡng lão thăm các cụ. 

“Các cụ đi họp tầm 5-10 phút là rất mệt mỏi. Có bác hỏi tôi tới 4 lần làm ở đâu, đến lần thứ 4 tôi đáp: thưa bác, cháu vẫn tên là Kiểu Cao Chung, vẫn làm ở Ban Tổ chức Trung ương ạ”- ông Chung kể.

Phó vụ trưởng Vụ 5 Ban Tổ chức Trung ương cho rằng theo kết luận 58, chúng ta có thể bố trí Phó Chủ tịch và Chủ tịch không quá 65. Trường hợp đặc biệt không có người thay thế thì bố trí người không quá 70 tuổi.  

Thứ trưởng nghỉ hưu muốn làm Chủ tịch Hội phải được Ban cán sự Đảng bộ đồng ý

Ông Kiều Cao Chung cho biết theo quy định hiện hành, các cán bộ lãnh đạo, quản lý tham gia thành lập hội và là chủ tịch các hội này thì phải được cấp có thẩm quyền quản lý cán bộ cho ý kiến. 

Cụ thể, Bộ Chính trị sẽ cho ý kiến đối với các đồng chí nguyên là Đại tướng trong lực lượng vũ trang, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ VN, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng, Uỷ viên Ban Bí thư trở lên.

Các đồng chí khi đương chức thuộc danh mục cán bộ Bộ Chính trị quản lý khi nghỉ hưu làm Chủ tịch Hội thì phải do Ban bí thư cho ý kiến.

Các đồng chí đương chức là chức danh do Ban bí thư quản lý, gồm thủ trưởng các cơ quan thuộc Chính phủ và đương đương, Thứ trưởng hoặc tương đương, Bí thư, Phó bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND, UBND thì khi nghỉ hưu phải được Đảng đoàn, ban cán sự Đảng, Ban thường vụ cấp uỷ lãnh đạo cơ quan, đơn vị trực thuộc Trung ương cho ý kiến. Ví dụ, một đồng chí Thứ trưởng khi nghỉ hưu làm Chủ tịch Hội thì phải được Ban cán sự Đảng bộ đó đồng ý thì mới được tham gia. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm