CSGT mật phục bắt các nhóm tụ tập đua xe

Sáng 25-3, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM đã có buổi giám sát việc thực hiện Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2016-2019.
Tại đây, nhiều vấn đề được ĐBQH đặt ra đối với lực lượng CSGT TP như tình trạng đua xe trái phép, quá tải bãi tạm giữ, các lỗi vi phạm giao thông, Nghị định 100/2019…

Trung tá Nguyễn Trọng Sơn, Phó Trưởng phòng PC08, cho biết thanh niên tụ tập chạy xe gây rối thường hẹn nhau trên mạng. Ảnh: L.THOA

Hẹn nhau trên mạng xã hội để đua xe
Báo cáo với ĐBQH về tình hình thanh thiếu niên tụ tập đua xe trái phép, Trung tá Nguyễn Trọng Sơn, Phó Trưởng phòng CSGT (PC08), cho biết từ năm 2016 đến 2019, toàn TP có 192 vụ thanh niên tụ tập. Các vụ này chủ yếu xảy ra trên một số tuyến địa bàn lớn như xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Văn Linh.
Theo Trung tá Sơn, hằng năm trên cơ sở điều tra cơ bản, Phòng PC08 đều xây dựng kế hoạch phối hợp với các đơn vị có liên quan, công an địa phương phụ trách các tuyến đường nêu trên hoặc địa phương giáp ranh để phân công, bố trí lực lượng xử lý.
“Phòng PC08 cũng ban hành phương án xử lý thanh thiếu niên tụ tập, hằng đêm tổ chức ém quân trên các tuyến vừa nêu, khi phát hiện thì sẽ có phương án chặn bắt các nhóm này, tránh việc gây rối” - Trung tá Sơn nói.
Tuy nhiên, Trung tá Sơn thông tin, các nhóm thanh niên chủ yếu lên mạng xã hội để hẹn nhau đua xe, phân công người theo dõi, giám sát hoạt động của lực lượng công an. Chỉ cần đợi lực lượng chức năng đi mấy phút thôi thì sẽ tụ tập bất chợt. Đến khi CSGT ra đến nơi thì “đã xong rồi”.
Quan điểm của Phòng PC08 là tăng cường tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm cán bộ CSGT, phối hợp chặt chẽ với công an phường. Sau đó, rà soát những thanh thiếu niên thuộc diện hay tụ tập hằng đêm trên địa bàn phường để làm công tác giáo dục tại gia đình.
Thời gian tới, Phòng PC08 sẽ tiếp tục thực hiện phòng, chống thanh thiếu niên tụ tập chạy xe gây rối trật tự công cộng, nâng cao trách nhiệm CSKV, công an phường, CSGT. Đồng thời, triển khai hiệu quả Tổ công tác 363 kiểm tra hành chính sau 22 giờ.
Liên quan tình hình thực hiện Nghị định 100/2019, Trung tá Nguyễn Trọng Sơn nhìn nhận rằng nghị định đã đi vào đời sống, do có điều chỉnh về mức phạt, nhất là hành vi về nồng độ cồn nên số người vi phạm đã giảm đi rất nhiều.
“Hiện nay đi trên đường nơi nào có CSGT thì người dân đi nghiêm túc, nơi nào không thấy bóng cơ quan chức năng thì người dân điều khiển xe theo ý mình là chính. Phòng PC08 luôn quan tâm công tác tuyên truyền, mang hiệu quả đến từ từ…” - Trung tá Sơn nêu và cho rằng nên nghiên cứu tăng mức phạt.
Tai nạn giao thông ở Củ Chi, công an giám định đi 1,5 tiếng mới tới
Cũng tại hội nghị, ĐBQH Tô Thị Bích Châu cho biết người dân vừa nhắn tin cho ĐB Châu phản ánh về tình trạng xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) nhưng rất lâu CSGT mới đến.

ĐBQH Phan Thị Bình Thuận, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP, nêu vấn đề quá tải ở các bãi tạm giữ xe vi phạm. Ảnh: L.THOA

“Ở nước ngoài, khi có va chạm lớn thì chỉ 5 phút sau công an sẽ có mặt tại hiện trường. Còn ở TP ta thì người dân tự xử, do CSGT tới rất lâu. Không hiểu sao với mình lại khó khăn như vậy? Làm sao thúc đẩy các ngành tăng cường kết nối qua công nghệ thông tin để xử lý nhanh các vụ va chạm…” - ĐB Châu trích phản ánh của cử tri.
Trả lời vấn đề này, Trung tá Nguyễn Trọng Sơn cho biết hiện nay trên địa bàn TP có một số tuyến đường do Phòng PC08 phụ trách, một số tuyến do công an quận/huyện phụ trách. Khi có TNGT đều có sự phân công gấp, căn cứ theo chức năng thì các đơn vị có liên quan kịp thời giam gia giữ hiện trường, xử lý.
Ngoài ra, Phòng PC08 cũng phối hợp với Sở GTVT tạo group Viber. Theo đó, qua giám sát camera, phát hiện tai nạn thì thông tin trên group, bộ đàm để cử người phụ trách ra xử lý. Tuy nhiên, có những nơi xảy ra tai nạn cách xa vị trí của lực lượng chức năng.
“Chẳng hạn có tai nạn chết người cần có lực lượng giám định hiện trường. Nhưng xuống Củ Chi phải đi cả tiếng mới tới, chứ không thể đi trong 5 phút được. Vì lực lượng công an đi thì đi bằng xe, may mắn những ngày vắng người, nếu di chuyển từ đây xuống Củ Chi nhanh lắm cũng mất 1 tiếng rưỡi” - Trung tá Sơn phân tích.

Vì sao quá tải bãi giữ xe vi phạm?

Trước vấn đề xe máy tạm giữ không đủ chỗ bảo quản mà ĐB Phan Thị Bình Thuận, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP, nêu ra, Trung tá Nguyễn Trọng Sơn thừa nhận: “Hiện nay số xe tạm giữ trong kho của Phòng PC08 và 24 quận/huyện là quá tải”.

“Ở đây, vướng mắc là do Nghị định 29 liên quan thẩm quyền phê duyệt phương án mà theo quy định là do Bộ Công an phê duyệt. Vậy nên ủy quyền về cho các tỉnh, thành phê duyệt như giám đốc công an chủ động trong thanh lý tịch thu các phương tiện quá thời hạn không có người đến nhận” - Trung tá Sơn nêu.

Ông cũng thông tin hiện nay Công an TP chưa tiếp nhận trường hợp nào đặt tiền bảo lãnh để nhận xe vi phạm về nhà bảo quản. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm