Cung cấp thông tin là trách nhiệm của công quyền

Theo GS Thái, khi các tài liệu mật càng nhiều thì sự công khai của các cơ quan công quyền càng ít. “Công quyền phải cung cấp thông tin cho dân, đó là trách nhiệm. Những hoạt động của Nhà nước cũng cần công khai” - GS Thái nói.

Đồng tình, TS Nguyễn Sĩ Dũng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, cho rằng chủ thể cung cấp thông tin cần được mở rộng. Các nghiên cứu cho thấy những thông tin từ dịch vụ công được người dân tìm hiểu nhiều nhất. “Đề xuất chủ thể cung cấp thông tin là những cơ quan sử dụng ngân sách, bao gồm cả các cơ quan Đảng và các tổ chức chính trị-xã hội. Ngay cả những cơ quan không sử dụng ngân sách nhưng cung cấp dịch vụ công cũng phải có trách nhiệm cung cấp thông tin” - TS Dũng nhấn mạnh.

TS Dũng cũng lưu ý việc dự thảo Luật TCTT yêu cầu người dân phải nói rõ mục đích khi yêu cầu cung cấp thông tin thực chất là một quy định hạn chế quyền của người dân và tạo cho các cơ quan công quyền không thực thi trách nhiệm của mình; tạo một khoảng trống để các cơ quan cung cấp thông tin tự tung tự tác, làm phát sinh tham nhũng.

CHÂN LUẬN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm