Đà Nẵng căng mình chống bão số 4

Trong ngày 12-9, Đà Nẵng hứng chịu những cơn mưa tầm tã, kéo dài. Chiều cùng ngày, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đã chủ trì cuộc họp liên quan đến công tác phòng, chống bão. Theo Chi cục Phòng, chống thiên tai khu vực miền Trung-Tây Nguyên (đóng tại Đà Nẵng), đã có hơn 7.000 tàu thuyền đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa chủ động tìm nơi trú tránh.

Cần cẩu vẫn treo lủng lẳng

Đến 17 giờ chiều 12-9, các lực lượng chức năng quận Sơn Trà vẫn đang cố gắng đưa tàu thuyền của ngư dân phường Mân Thái lên bờ trong lúc trời mưa mù mịt. Ngư dân đã căng mình chống bão suốt cả ngày.

Còn theo ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng, đơn vị đã có công văn gửi các đơn vị, trường học cho phép học sinh nghỉ học từ ngày 13-9.

Trước đó, Đà Nẵng cũng đã lắp ráp gần xong hệ thống lều bạt, nhà tạm và các hạng mục phục vụ Đại hội thể thao bãi biển châu Á lần 5 (ABG5, sắp diễn ra từ ngày 24-9 đến 5-10). Tuy nhiên, trong sáng 12-9, các đơn vị chức năng phải cấp tập tháo dỡ để tránh mưa bão.

Theo ghi nhận của PV tại khu vực ven biển Đà Nẵng, mặc dù theo quy định về phòng, chống thiên tai, khi đối phó với bão thì các công trình xây dựng buộc phải hạ cần cẩu xuống, tuy nhiên đến chiều tối 12-9, những cần cẩu ở một số công trình vẫn treo lủng lẳng trên đầu người dân.

Tàu cá ngư dân Quảng Ngãi bị chìm khi đang vào tránh bão ở cửa biển Cổ Lũy. Ảnh: LUẬN NGỮ

Tàu cá bị sóng đánh chìm

Ngày 12-9, trong lúc kéo nhau vào bên trong cửa biển Cổ Lũy để tránh bão, hai tàu cá của ngư dân Phạm Văn Hùng và Nguyễn Ca ở xã Nghĩa An (TP Quảng Ngãi) đã bị mắc cạn, sau đó bị sóng đánh chìm. Lúc chìm trên mỗi tàu có ba lao động. Rất may không có thiệt hại về người. Lực lượng chức năng tập trung lai dắt vào cửa biển nhưng gặp khó khăn vì trời tối.

Trong chiều 12-9, Quảng Ngãi có mưa lớn. Trên huyện miền núi Minh Long, lượng mưa đo được trong 24 giờ qua là 158 mm và vùng đầu nguồn sông Vệ lượng mưa đo được 189 mm. Ban Phòng, chống lụt bão vận động người dân không được bất cẩn khi qua sông, qua suối.

Cùng ngày, Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết tính đến chiều 12-9, tất cả phương tiện của tỉnh đã vào bờ, đang neo đậu tránh, trú an toàn…

Khu vực Nam Bộ và Nam Tây Nguyên sẽ có mưa rất to

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, chiều tối 12-9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 trên biển Đông.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão kết hợp với đới gió đông bắc, ở các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên đã có mưa với lượng mưa phổ biến 50-100 mm, một số nơi mưa rất to. Tại đảo Lý Sơn đã có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8. Các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi đã có mưa giông, lốc kèm gió giật mạnh. 

Hồi 18 giờ ngày 12-9, vị trí tâm bão cách bờ biển Quảng Nam - Bình Định khoảng 160 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75 km/giờ), giật cấp 9-11.

Trong 24 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được 15-20 km, đi vào đất liền các tỉnh Trung Trung Bộ, suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, sau đó là một vùng áp thấp trên khu vực Nam Lào.

Đến khoảng ngày 14-9, khu vực nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển Bình Thuận - Cà Mau liên tục có mưa giông và gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-9, sóng biển cao 2-3 m, biển động. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1.

Do ảnh hưởng của bão, ở các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Định và Bắc Tây Nguyên từ ngày 12 đến 14-9 có mưa vừa, mưa to đến rất to (phổ biến 100-200 mm). Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1-2.

Các tỉnh từ Quảng Bình đến Thanh Hóa, khu vực Nam Bộ và Nam Tây Nguyên có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to (50-100 mm) kèm gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1.

_________________________

VNA không khai thác nhiều chuyến bay

Ngày 12-9, hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết vì thời tiết xấu, không đủ điều kiện khai thác tại sân bay Buôn Ma Thuột, hãng đã chuyển hướng hạ cánh một chuyến bay từ Hà Nội đi Buôn Ma Thuột sang TP.HCM. Hãng sẽ không khai thác nhiều chuyến bay đến sân bay này trong hôm nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm