XỬ VỤ THAM NHŨNG TẠ I CÔNG TY CHO THUÊ TÀ I CHÍ NH II

Đề nghị hai án tử hình cho tội tham ô

Ngày 11-11, TAND TP.HCM tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xử vụ án tham ô và cố ý làm trái tại Công ty Cho thuê Tài chính II (ALC II, thuộc Ngân hàng NN&PTNT). Kết thúc phần xét hỏi, đại diện VKS đã luận tội và đề nghị mức án đối với từng bị cáo.

Theo đó, công tố viên đã đề nghị mức án tử hình với hai bị cáo đầu vụ, đó là bị cáo Vũ Quốc Hảo (nguyên tổng giám đốc ALC II) và bị cáo Đặng Văn Hai (nguyên chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Xây dựng Quang Vinh - đối tác của ALC II).

Người chủ mưu, đầu vụ đối diện án tử

VKS nhận định căn cứ vào hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa, xét thấy lời khai của các bị cáo phù hợp với nhau, phù hợp với kết quả điều tra và lời khai của những người liên quan trong vụ án. Viện cho rằng có đủ cơ sở kết luận các bị cáo đã phạm vào các tội như cáo trạng đã truy tố. Hành vi duyệt cho vay khống để giải ngân 600 tỉ đồng đáo nợ nhằm xóa nợ xấu của các bị cáo gây thiệt hại đặc biệt lớn, thất thoát hơn 530 tỉ đồng của Nhà nước.

Đề nghị hai án tử hình cho tội tham ô ảnh 1

Bị cáo Đặng Văn Hai (trái) và bị cáo Vũ Quốc Hảo. Ảnh: HY

Đi vào cụ thể từng bị cáo, VKS nhận định bị cáo Vũ Quốc Hảo (nguyên tổng giám đốc ALC II) chịu trách nhiệm chính trong vụ án này vì là người trực tiếp, chủ mưu. Từ đó, VKS đề nghị HĐXX xử phạt tử hình ông Hảo về tội tham ô, 15 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, 20 năm tù về tội cố ý làm trái. Tổng hợp hình phạt là tử hình.

Với Đặng Văn Hai, viện cho rằng bị cáo này là người đã bàn bạc cùng Hảo ký kết thực hiện nhiều hợp đồng, rút số tiền đặc biệt lớn. Bị cáo là đồng phạm tích cực giúp bị cáo Hảo tham ô tài sản của Nhà nước nên viện cho rằng mức án của bị cáo phải ngang bằng với mức án của bị cáo Hảo. Viện đề nghị án tử hình về tội tham ô, tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 18-20 năm tù về tội cố ý làm trái và 14-15 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tổng hợp hình phạt bốn tội là tử hình.

Đề nghị bồi thường hàng trăm tỉ đồng

Bị cáo Nguyễn Văn Tài (nguyên phó tổng giám đốc ALC II, người được ông Hảo chỉ đạo ký một số hợp đồng khống với các đối tác) bị đề nghị 18-20 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo này được VKS đề nghị tòa xem xét các tình tiết giảm nhẹ hình phạt vì trong quá trình điều tra và tại tòa đã khai báo thành khẩn, bản thân bị bệnh hiểm nghèo.

Tám bị cáo khác bị đề nghị mức án từ sáu đến 18 năm tù về các tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, cố ý làm trái...

Đồng thời, VKS đề nghị HĐXX buộc bị cáo Hảo phải bồi thường 83,8 tỉ đồng cho ALC II, bị cáo Hai phải liên đới cùng các đồng phạm bồi thường cho ALC II 387 tỉ đồng. Trong đó, viện đề nghị tòa buộc các doanh nghiệp được giải ngân tiền theo 10 hợp đồng đã ký khống với ACL II phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền được giải quyết trả nợ xấu.

Sau phần luận tội của VKS, phiên tòa tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư. Các luật sư bào chữa cho Hảo và Hai đều cho rằng hai bị cáo này không phạm tội tham ô, tội danh mà VKS đề nghị án tử với cả hai. Với các tội danh còn lại, luật sư đồng tình nhưng đưa ra các tình tiết đề nghị xem xét chiếu cố mức hình phạt. Đa phần các luật sư không đồng tình với kết luận giám định thiệt hại trong vụ án này. Luật sư của các bị cáo khác cũng bày tỏ quan điểm mong HĐXX chiếu cố phần hình phạt cho các bị cáo.

Hôm nay (12-11), tòa tiếp tục với phần tranh luận.

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm