Đừng để dân thiệt thòi thêm nữa

Đừng để dân thiệt thòi thêm nữa ảnh 1
 

Trong bốn khu đô thị mới, chỉ có khu đô thị Thủ Thiêm đã cơ bản bồi thường xong. Trong ảnh: Thi công xây dựng khu tái định cư phường Bình Khánh, quận 2. Ảnh: HTD

Trong bốn khu đô thị lớn của TP.HCM gồm khu Tây Bắc, khu Nam, Thủ Thiêm và khu đô thị cảng Hiệp Phước, Thủ Thiêm là khu duy nhất cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng. Ở ba khu còn lại, hàng chục ngàn người dân vẫn đang khắc khoải chờ được giải thoát khỏi cảnh sống dở chết mòn như hàng chục năm qua đã từng.

Một trong những nguyên nhân chính khiến cho việc đầu tư xây dựng tại các khu đô thị ì ạch là thiếu nguồn lực tài chính. Cũng vì không đủ nguồn lực nên tiến độ đầu tư xây dựng tại các khu đô thị phải phụ thuộc hoàn toàn vào các nhà đầu tư. Hệ lụy là khi xảy ra khủng hoảng kinh tế, hàng loạt nhà đầu tư buộc phải trả lại dự án hoặc ngừng hẳn việc đầu tư. Các khu đô thị lập tức rơi vào cảnh im lìm như một đại công trường bỏ hoang. Khi bắt tay vào triển khai thực hiện quy hoạch, mỗi khu đô thị đều có những kế hoạch và lộ trình thực hiện nhưng chính lãnh đạo các khu đô thị này cũng không tin tưởng vào kế hoạch đã vạch ra mà chỉ trông chờ vào “thiên thời, địa lợi”.

Lẽ ra để hình thành nên một khu đô thị, ngoài việc lập và phê duyệt quy hoạch, ngay từ đầu TP phải xác định được các nguồn lực thực hiện chứ không chỉ vẽ ra rồi để đó. Trong chính sách kêu gọi đầu tư, bên cạnh việc “trải thảm đỏ” cho nhà đầu tư thì cần phải có chế tài đủ mạnh để không xảy ra tình trạng nhà đầu tư xí đất chờ thời. Vì như thế khi không còn khả năng thực hiện thì chính TP phải “ôm” hết. Cách làm bị động như hiện nay, nếu tiếp tục duy trì thì TP.HCM vẫn sẽ phải tiếp tục đối diện với những bế tắc trong việc triển khai đầu tư xây dựng các khu đô thị mới.

 Từ thực tế tại bốn khu đô thị đã nêu, nên chăng cần phải có một cuộc tổng rà soát lại quá trình tổ chức thực hiện quy hoạch tại các khu đô thị để đưa ra những quyết sách phù hợp. Dù hiện nay, TP đã có một số chính sách để giải quyết quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng bởi quy hoạch nhưng những chính sách này đã tháo gỡ được cho bao nhiêu trường hợp, còn khó khăn vướng mắc gì thì hiện vẫn chưa có bất kỳ thống kê, rà soát nào từ phía cơ quan chức năng.

Bức tranh đời sống của người dân trong khu vực có quy hoạch khó khăn, mòn mỏi như thế nào thiết nghĩ không phải nhắc lại nữa. Vấn đề còn lại là những thiệt thòi mà người dân phải gánh chịu để TP có một diện mạo đẹp hơn trong tương lai cần sớm được tính toán để trả lại những quyền lợi họ phải được hưởng bình thường như những người dân sống trong các khu vực không có quy hoạch.

DIỆU AN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm