KHU DÂN CƯ PHƯỜNG TRƯỜNG THỌ, QUẬN THỦ ĐỨC

Gần 200 hộ dân mòn mỏi chờ giấy chứng nhận

Tuy nhiên, từ đó đến nay gần 200 hộ dân nơi đây vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (gọi tắt là giấy chứng nhận).

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do vướng mắc trong quy hoạch. Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Sở Xây dựng, chủ đầu tư đã triển khai xây dựng hạ tầng nhưng có một số hạng mục không đúng quy hoạch được duyệt và giấy phép xây dựng. Cụ thể, ranh đất và diện tích giao đất không đúng với quyết định giao đất của Thủ tướng; công ty thay đổi mẫu nhà và tăng số lượng nền tại các lô, giảm diện tích công viên cây xanh và công trình công cộng... Do đó, Công ty Trường Thịnh phải lập thủ tục giao đất bổ sung và xin điều chỉnh quy hoạch theo hiện trạng mới đủ cơ sở pháp lý để cấp giấy chứng nhận cho dân. Công việc này đã kéo dài nhiều năm nhưng vẫn chưa có kết quả.

Tháng 5-2010, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Tài đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND quận Thủ Đức rà soát các chỉ tiêu quy hoạch của dự án. Sau đó, các sở ngành đã thống nhất hướng giải quyết điều chỉnh quy hoạch theo hiện trạng, trình UBND TP xem xét cấp giấy chứng nhận cho các hộ dân.

Ngoài việc chưa được cấp giấy chứng nhận, thiết kế xây dựng trong khu dân cư cũng đã lạc hậu, gây khó khăn cho người dân. Theo giấy phép xây dựng năm 1997, mỗi hộ dân chỉ được xây nhà một trệt, một lầu và lợp mái tôn. Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng, nhiều người đã chấp nhận bị phạt để đổ mái bằng hoặc xây cao lên. Chị TTQT (lô M) thắc mắc: “Tôi thấy khu vực này khá khuất, không ảnh hưởng đến đường bay hoặc che khuất các công trình văn hóa, lịch sử. Hơn nữa, sát bên còn có nhiều dự án nhà cao tầng, vậy tại sao cứ cứng nhắc buộc chúng tôi phải xây theo bản thiết kế đã lạc hậu?”.

Ông Lê Công Lợi, đại diện chủ đầu tư, cũng cho rằng mái tôn có tuổi thọ không cao và nóng, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. “Chúng tôi đã có đồ án xin điều chỉnh quy hoạch, cho người dân được xây một trệt hai lầu, đổ mái bằng và đang chờ ý kiến của TP” - ông Lợi nói. Sở Quy hoạch - Kiến trúc cũng đồng tình với đề nghị của chủ đầu tư và cho biết sẽ điều chỉnh luôn cùng đợt với việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết toàn khu.

VIỆT HOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm