Hà Nội đúc kết kinh nghiệm cuộc bầu cử nhiệm kỳ 2021-2026

Sáng 17-6, Ủy ban Bầu cử TP Hà Nội tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác bầu cử đại biểu (ĐB) Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Hội nghị tổng kết được kết nối trực tuyến từ hội trường Thành uỷ đến 30 điểm cầu là các quận, huyện, thị của TP.

Cuộc bầu cử đã thành công

Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Vũ Thu Hà cho biết cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tác động nặng nề của đại dịch COVID-19. Trong bối cảnh đó, với sự chỉ đạo của Thành uỷ, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, đặc biệt là sự đồng lòng của cử tri, cuộc bầu cử đã có kết quả tốt.

Các cử tri đi bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 4, phường Nguyễn Du (Hai Bà Trưng, Hà Nội) ngày 23-5. Ảnh: TP

“Cuộc bầu cử đã thành công rất tốt đẹp, đúng pháp luật, dân chủ, tiết kiệm, an toàn về mọi mặt, có nhiều điểm mới và thực sự là ngày hội của toàn dân” - bà Hà nói.

Cụ thể, cuộc bầu cử ĐB Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn TP Hà Nội có tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 99,16%, cao hơn nhiệm kỳ 2016-2021 là 98,98%.

TP Hà Nội đã bầu được 29 ĐB Quốc hội và 95 ĐB HĐND TP, đủ số lượng, đúng cơ cấu thành phần; các ứng cử viên ĐB Quốc hội do T.Ư giới thiệu về đều trúng cử với số phiếu bầu cao. 

Các cử tri cũng đã bầu ra được 1.052 ĐB HĐND huyện, quận, thị xã và bầu 10.593 ĐB HĐND xã, thị trấn. Số ĐB HĐND cấp huyện, cấp xã về cơ bản đảm bảo đúng cơ cấu, thành phần. 

Hà Nội rút được kinh nghiệm gì sau cuộc bầu cử?

Tham luận tại hội nghị, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho hay một trong những lý do khiến cuộc bầu cử tại TP đạt kết quả tốt là giới thiệu được những người đủ tiêu chuẩn để ứng cử.

Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp của TP Hà Nội đã lựa chọn, lập danh sách những người ứng cử đủ tiêu chuẩn. Các bước trong quá trình hiệp thương cũng được làm kỹ, đồng bộ, đúng quy định, đúng tiến độ.

“Việc lựa chọn, giới thiệu người ứng cử được coi trọng, tính dân chủ được đề cao, đội ngũ cán bộ Mặt trận nhiệt tình, tâm huyết, có kinh nghiệm trong công tác bầu cử và ứng xử các tình huống trong công tác hiệp thương” - bà Hương nói.

Nhân viên y tế hướng dẫn cử tri thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại khu vực bỏ phiếu số 4, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng. Ảnh: TP

Các ý kiến tại hội nghị cũng nhận định Hà Nội là địa phương có số đơn vị bầu cử, khu vực bỏ phiếu lớn nhất cả nước. Do đó để đảm bảo an ninh trật tự cho cuộc bầu cử, các cấp và lực lượng an ninh đã chủ động rà soát, đánh giá kỹ các vụ việc phức tạp để kiểm soát, không để xảy ra sự cố. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc triển khai tốt công tác phòng chống dịch, cử tri tuân thủ quy định phòng dịch là tiền đề để đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra an toàn.

“Thị trấn Đông Anh, nơi có bệnh viện thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 nên công tác phòng chống dịch được đặc biệt coi trọng. Uỷ ban Bầu cử thị trấn đã xây dựng phương án chi tiết việc bỏ phiếu đối với các bệnh nhân là F0, F1. Phân công trách nhiệm, tập huấn đến từng thành viên tổ bầu cử” - ông Đặng Minh Thắng, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Chỉ đạo công tác bầu cử thị trấn Đông Anh (huyện Đông Anh) chia sẻ.

Tại hội nghị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho hay cuộc bầu cử có kết quả thành công chính là sự vào cuộc tích cực, chủ động của cả hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở, sự ủng hộ, đồng lòng, đoàn kết của nhân dân, cử tri.

Ông cho hay, để chuẩn bị cho ngày bầu cử, Thành uỷ Hà Nội đã thành lập 15 đoàn công tác do các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy làm Trưởng đoàn đi kiểm tra, hướng dẫn công tác chuẩn bị bầu cử ở các đơn vị gắn với phòng, chống dịch Covid-19 và công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng. Ảnh: TP

Bên cạnh đó là công tác lựa chọn, giới thiệu nhân sự tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, thận trọng, bài bản, gắn với việc sắp xếp tổ chức bộ máy và kết quả nhân sự của đại hội Đảng các cấp…

“Đó còn là sự đóng góp không nhỏ của những cán bộ cơ sở, nhất là thành viên các tổ bầu cử ở các phường, xã, tổ dân phố đã không quản ngại khó khăn, vất vả. Những cán bộ làm nhiệm vụ trong khu cách ly, thậm chí có những đồng chí phải mang hòm phiếu, phiếu bầu tới tận tay những người đang thực hiện cách ly, người cao tuổi... không đến được điểm bỏ phiếu tập trung…”- Bí thư Thành uỷ nói.

Theo đó, Bí thư Thành uỷ Hà Nội đề nghị cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Bầu cử các cấp của TP tập trung tổng hợp, hệ thống lại những ưu điểm, những cách làm hay, khoa học, hiệu quả, những điểm mới, sáng tạo cũng như khắc phục những tồn tại, hạn chế để từ đó đúc kết thành những kinh nghiệm quý báu cho các kỳ bầu cử sau. Ông cũng đề nghị các ĐB đã trúng cử cần bắt tay ngay vào việc thực hiện chương trình hành động của mình, nỗ lực hoàn thành trách nhiệm của người đại biểu nhân dân…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm