Học sinh TP.HCM đề xuất bỏ thi xếp hạng trong lớp

Ngày 16-2, tại chương trình lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ thiếu nhi xuân Kỷ Hợi 2019, nhiều em học sinh đã chia sẻ về việc phải học quá nhiều, sĩ số học sinh đông, đặc biệt là áp lực thi đua cao khiến cho không chỉ các em mà các bậc phụ huynh cũng phải so bì con mình với con người khác.

Tham dự chương trình có bà Võ Thị Dung - Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP cùng nhiều lãnh đạo các ban ngành và hơn 170 em học sinh tiêu biểu của TP.

Đề xuất bỏ thi xếp hạng trong lớp

Em Huỳnh Thị Như, học sinh Trường THCS Tân Tạo (quận Bình Tân) cho rằng việc học hiện nay rất nhiều, học từ sáng tới chiều rồi còn học thêm. “Riêng bản thâm em phải học đến 12 giờ trưa mới được nghỉ” - em Như nói và đề xuất cần có thêm nhiều phòng thí nghiệm, thực hành, cần được trải nghiệm thực tế nhiều hơn chứ không chỉ học lý thuyết để trả bài.

Các em học sinh TP.HCM đề xuất bỏ thi xếp hạng trong lớp. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Còn em Ngô Triệu Vy, học sinh Trường THCS Linh Trung (quận Thủ Đức), cho biết hiện có 50 – 70% học sinh học một buổi/ngày chứ không được học hai buổi một ngày, vì số lượng học sinh quá đông dẫn đến thiệt thòi, học không đủ kiến thức, chất lượng học tập vì vậy mà giảm sút. Nhiều trường không gian rất chật hẹp, không có nơi chơi thể thao, phải chen chúc trong giờ ra chơi.

Chia sẻ với lãnh đạo TP, em Triệu Vy còn đề xuất bỏ thi xếp hạng với giáo viên và học sinh. Theo Vy, sở dĩ nên bỏ thi xếp hạng bởi đôi khi chính vì thi xếp hạng mà nó gây “tác dụng ngược” khi nhiều học sinh chịu nhiều áp lực, chán nản và không có động lực phấn đấu.
Cùng quan điểm này, em Võ Ngọc Thủy Tiên, học sinh Trường THCS Nguyễn Văn Luông (quận 6), cho rằng cần giảm bớt áp lực thi đua cho các thầy cô. “Khi lên lớp thầy cô bị áp lực chạy đua dẫn đến dạy dồn nén kiến thức, rất khó để học sinh tiếp thu. Cả thầy và trò đều mệt mỏi, căng thẳng. Các cô chú nên gặp gỡ giáo viên để lắng nghe” – em Tiên nói.
Trao đổi với các em học sinh, bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, cho biết từ năm học 2017-2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có hướng dẫn về tăng cường thực hành, giảm lý thuyết trong giảng dạy ở trường. Ngành giáo dục TP.HCM đã thực hiện và sẽ đẩy mạnh kế hoạch trong năm nay.
Về sĩ số học sinh đông, bà Thu cho biết, áp lực tập trung ở các quận huyện có nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp với dân số cơ học tăng mạnh ở các năm. “Sở sẽ ghi nhận các phản ánh về những lớp học quá đông học sinh để làm việc với địa phương, có biện pháp điều chỉnh phù hợp” - bà Thu nói.
Nhiều trăn trở về rác thải, ô nhiễm môi trường
Ngoài hai vấn đề nêu trên, học sinh TP.HCM cũng bày tỏ quan tâm đến vấn đề rác thải, ô nhiễm môi trường. Em Nguyễn Anh Thy, học sinh Trường THCS Trần Đại Nghĩa kể một câu chuyện mắt thấy tai nghe ở trường học: “Trường em cũng đã thực hiện phân loại rác và có hai thùng rác đựng rác tái chế và rác còn lại. Nhưng một bạn của em đã nhìn thấy cô lao công đổ chung hai loại rác ấy với nhau. Nói chuyện với cô chúng em biết rằng các xe đổ rác cũng trộn chung như vậy. Em nghĩ nếu không gom rác riêng thì việc chúng em đang làm phân loại rác ở trường là vô nghĩa”.
Từ đó, em Thy mong muốn chính quyền TP.HCM có thể tổ chức thu gom rác tốt hơn để các bạn học sinh thấy được việc mình làm có ý nghĩa.

Các em học sinh phản ánh nhiều con kênh hôi thối, đầy rác thải. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Em Đồng Vân Anh, học sinh THCS Trung Lập (huyện Củ Chi) cho biết rác thải được đốt ngay trong trường, xe thu gom rác thải hoạt động ngay trong giờ học. Học sinh do đó phải hít thở khói, mùi hôi bốc ra, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Còn em Vũ Đình Thi, học sinh Trường THCS Cần Thạnh (huyện Cần Giờ) lại bức xúc khi bãi biển nơi nam sinh ở có màu nước đen, bốc mùi do người dân, du khách vứt rác, bao nylon bữa bãi.
Em Tô Ngọc Châu, học sinh Trường THCS Tân Xuân (huyện Hóc Môn) kể về con kênh đen hôi thối, đầy rác thải bên cạnh Bệnh viện Đa khoa Hóc Môn.
Lắng nghe ý kiến chia sẻ của các em học sinh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết đã có một công ty đề xuất xây dựng 400 nhà vệ sinh công cộng trên khắp TP và đang chờ xem xét chấp thuận. Dự án này được kỳ vọng giải quyết tình trạng thiếu nhà vệ sinh công cộng cho người dân nói chung và cho học sinh.
Còn về kế hoạch phân loại rác thải, ông Thắng cho biết Sở sẽ phối hợp với ngành giáo dục hướng dẫn cụ thể các trường, học sinh thu gom và xử lý rác cho đúng.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chia sẻ với các em học sinh. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Phát biểu kết thúc buổi gặp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo là cầu nối đưa những phản ánh của học sinh TP.HCM đến Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc thông qua kênh đại biểu Quốc hội.

Đối với vấn đề sân chơi cho học sinh, ông Nguyễn Thành Phong nhìn nhận, sân chơi cho thanh thiếu niên hiện rất thiếu, dù đây là mảng được TP rất quan tâm trong thời gian qua. Từ đó, ông yêu cầu các sở ngành nghiên cứu để làm phong phú hơn sân chơi cho học sinh.
Đối với nhà vệ sinh, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong giao Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát nhà vệ sinh trường học toàn TP, nơi nào không bảo đảm tiêu chuẩn thì báo cáo để TP cân đối nguồn kinh phí xây dựng, sửa chữa.
Cuối cùng, ông Nguyễn Thành Phong “đặt hàng” thiếu nhi TP.HCM 5 vấn đề. Đó là các em tiếp tục tham gia cuộc vận động không xả rác của TP và vận động cả gia đình, người thân cùng tham gia. Ông cũng yêu cầu các sở ngành phải tăng cường tổ chức các chương trình đưa các em đến tham quan các bảo tàng miễn phí, đẩy mạnh văn hóa đọc ở học sinh.
Người đứng đầu chính quyền TP.HCM khuyên các em học sinh không nên lạm dụng điện thoại thông minh mà nên xem nó là phương tiện để liên lạc, trao đổi học hành.
Ông Nguyễn Thành Phong cũng khuyên các em đọc thêm nhiều sách lịch sử đất nước và TP. Thời gian tới, TP sẽ phát động vận động đẩy mạnh việc đọc trong nhà trường.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy