'Lẽ ra nên làm cao tốc Bắc - Nam'

Thảo luận ở tổ ngày 22-10 tại Quốc hội, một số đại biểu đã đề cập đến vấn đề đầu tư giao thông.

Đại biểu Đỗ Văn Sinh, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị nhận xét: Tuyến Quốc lộ 1A những năm qua đã đầu tư vào hơn 60.000 tỉ đồng nhưng còn nhiều vấn đề. Đường cao tốc Bắc - Nam về lâu dài chắc phải làm.

Đại biểu Đỗ Văn Sinh (trái): "Về lâu dài, chắc phải làm cao tốc Bắc - Nam". Ảnh: CHÂN LUẬN

Giải thích vấn đề này, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng nói: Vấn đề giao thông vừa qua nổi lên hai vấn đề: Nâng cấp Quốc lộ 1A và các dự án BOT.

Theo Bộ trưởng Dũng, BOT là một chủ trương lớn và bản thân các dự án BOT “không có tội lỗi gì”.

“Do chúng ta thực hiện BOT méo mó, thay vì chọn nhà đầu tư, chúng ta lại chọn nhà thầu nên mới phát sinh vấn đề”, Bộ trưởng Dũng cho hay.

Ông Dũng bày tỏ quan điểm: Người dân đã đóng thuế cho Nhà nước và Nhà nước phải đầu tư hạ tầng. Nguyên tắc là phải có đường cho dân đi đã, rồi sau đó sẽ kêu gọi BOT để người dân có quyền lựa chọn đi đường nào. Nhưng có nhiều nơi chưa có đường cho dân đi đã làm đường BOT.

Bộ trưởng Dũng giải thích: BOT là huy động vốn từ trong xã hội để đầu tư hạ tầng. Nhưng thực chất, tổng mức đầu tư chưa được kiểm soát chặt chẽ và có việc chỉ định thầu và trốn đấu thầu. Sắp tới việc kêu gọi và triển khai các dự án BOT sẽ phải kiểm soát chặt chẽ.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: "Hiệu quả nâng cấp Quốc lộ 1A còn hạn chế".
Ảnh: CHÂN LUẬN

Về nâng cấp Quốc lộ 1A, Bộ trưởng Dũng cho biết: “Nhiều đoạn vừa làm xong đã hỏng. Nhìn chung hiệu quả Quốc lộ 1A mang lại còn hạn chế”.

Theo Bộ trưởng Dũng, khi Chính phủ cân nhắc hai việc nâng cấp Quốc lộ 1A và xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam thì cuối cùng phương án nâng cấp Quốc lộ 1A đã được chọn lựa, trong khi lẽ ra phải xây dựng cao tốc Bắc - Nam để thúc đẩy phát triển kinh tế ở 30 tỉnh, thành mà đường cao tốc này đi qua. Bộ trưởng Dũng cho rằng có thể quyết định nâng cấp Quốc lộ 1A có chút vội vã.

Đại biểu Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TP.HCM, người từng giữ chức Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng: Cao tốc Bắc - Nam những đoạn có lưu lượng đông thì làm trước. Ví dụ đoạn Hà Nội - Vinh, đoạn TP.HCM - Nha Trang.

Theo đại biểu Đinh La Thăng, từ nay đến 2020 chỉ cần làm hai đoạn tốc nói trên. Tuy nhiên, cũng cần quan tâm đến cao tốc TP.HCM -Tuy Hòa (Phú Yên), cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Tương tự, đại biểu Đinh La Thăng cho rằng nên làm trước đường sắt cao tốc hai tuyến Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang, cũng như phải quan tâm đến đường sắt đô thị.

“Làm hạ tầng thì phải có kết nối vùng, cả kết nối cứng và mềm. Muốn thế phải hoàn thiện thể chế chính sách, vì hiện nay hiệu quả kết nối chưa cao" - đại biểu Đinh La Thăng nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm