Lý giải việc ‘rớt’ Hiệp thương 3 của các ứng viên

Tại cuộc giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức ngày 19-4, lý giải về việc một số trường hợp đạt tín nhiệm 100% của cử tri nơi cư trú nhưng vẫn bị loại tại vòng hiệp thương cuối cùng (trong đó có nhà báo Trần Đăng Tuấn), Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Bùi Anh Tuấn đã cho hay những người tự ứng cử hay người được giới thiệu đều có quyền bình đẳng như nhau.

“Việc đánh giá thế nào, hay ứng viên nhận được ít hay nhiều tín nhiệm là do đại biểu (ĐB) của Hội nghị Hiệp thương lần 3 quyết định. Chúng tôi đã thực hiện đúng quy định, với tổ kiểm phiếu gồm ba người (một phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh làm tổ trưởng, một chủ tịch Hội Thanh niên TP Hà Nội và một phó chủ tịch Hội Sinh viên). Hình thức bỏ phiếu, hội nghị đã lựa chọn hình thức giơ tay” - ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, Luật Tổ chức Quốc hội (QH) quy định rất rõ tiêu chuẩn ứng viên ứng cử  ĐBQH. Đối chiếu những tiêu chuẩn như gương mẫu chấp hành chủ trương pháp luật, thực hiện phòng, chống tham nhũng, gần gũi nhân dân, lắng nghe ý kiến nhân dân, được nhân dân tín nhiệm… từng thành viên của hội nghị sẽ xem xét quyết định.

Ông Bùi Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, đang lý giải một số vấn đề liên quan đến kết quả của Hội nghị Hiệp thương lần 3 để gút danh sách các ứng viên bầu ĐBQH khóa XIV. ảnh: Trọng Phú

Ông Tuấn cho rằng những người vào Hiệp thương lần 3 đều đạt tiêu chuẩn vì đã đạt được tín nhiệm của cử tri nơi cư trú, nơi công tác. Qua đối chiếu hồ sơ lý lịch của các ứng viên cũng đều rất tốt mới được đưa vào danh sách Hiệp thương lần 3. “Tuy nhiên, trong những người tiêu biểu thì phải lựa chọn những người tiêu biểu hơn. Qua cảm nhận các ĐB thấy rằng những ứng viên có thể đóng góp cho đất nước được nhiều hơn, xây dựng những quyết sách lớn cho đất nước thì đó là quyền của 83 ĐB” - ông Tuấn giải thích.

Trước đó tại Hội nghị Hiệp thương lần 3, 83 ĐB tham gia hội nghị này đã biểu quyết lựa chọn ra 38 ứng cử viên chính thức để giới thiệu bầu ĐBQH khóa XIV (trong đó có hai trường hợp là tự ứng cử). Ông Tuấn cũng cho hay trong danh sách này có một người dự phòng. “Từ nay đến ngày bầu cử (22-5), có nhiều điều bất khả kháng không ai mong muốn. Nhằm bảo đảm số lượng ĐB ấn định cho Hà Nội thì cần phải có dự phòng một người để đảm bảo số lượng bầu cử. Còn nếu không có gì thay đổi, trường hợp dự phòng sẽ rút trước ngày bầu cử” - ông Tuấn nói.

TP.HCM: Bàn giao hồ sơ các ứng viên ĐBQH và HĐND TP

Chiều 19-4, tại Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đã diễn ra lễ bàn giao hồ sơ ứng cử viên ĐBQH khóa XIV và ứng cử viên ĐB HĐND TP.HCM nhiệm kỳ 2016-2021.

Ông Nguyễn Hoàng Năng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, đã ký biên bản và giao hồ sơ 36 người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH khóa XIV và 175 người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐB HĐND TP nhiệm kỳ 2016-2021 cho Ủy ban Bầu cử TP.HCM. Bà Nguyễn Thị Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP.HCM, đã tiếp nhận hồ sơ.

Trên cơ sở đó, Ủy ban Bầu cử TP.HCM sẽ gửi hồ sơ về Hội đồng Bầu cử Quốc gia xem xét, đưa vào danh sách ứng viên chính thức.

TÁ LÂM

Theo báo cáo của Ủy ban MTTQ TP Hà Nội, trong danh sách 38 người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH có 16 người là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ (đạt 42,1%), 11 người là thạc sĩ (28,95%) và 11 người có trình độ đại học.

Đối với 179 người ứng cử ĐB HĐND TP nhiệm kỳ 2016-2021 có 28 người là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ; 93 người là thạc sĩ; 57 người đại học và một người tốt nghiệp PTTH.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm