Mưa tuyết, băng giá lịch sử khiến hàng chục con trâu, bò chết

Mưa tuyết, băng giá lịch sử khiến hàng chục con trâu, bò chết ảnh 1
 Tuyết rơi là niềm vui đối với du khách nhưng là nỗi buồn đối với người vùng cao. Ảnh: QUỲNH TRANG

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Hà Thị Thân, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Vân Hồ (Hòa Bình), cho biết toàn bộ các xã thuộc huyện Vân Hồ bị mưa tuyết bao phủ từ đêm 23 ngày 24 đã ảnh hưởng nặng nề đến đời sống của người dân. Có xã nhiệt độ xuống đến âm 2 độ C là Lóng Luông, Vân Hồ. 

Tính đến 10 giờ sáng 25-1, có 17 gia súc đã chết vì lạnh, trong đó trâu bốn con, bò năm con, nghé bảy con, dê một con thuộc 9/14 xã của huyện Vân Hồ. Ngoài ra, trăm hecta cao su, chè, mận đào, cùng gần 200 ha rau quả của đồng bào bị ảnh hưởng.

Trâu, bò bắt đầu chết tại nhiều địa phương các tỉnh phía Bắc. Ảnh: Báo Bắc Kạn

Bà Thân cũng cho biết mưa tuyết băng giá là điều không ai muốn xảy ra, nhất là đối với đồng bào ở Vân Hồ. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thu nhập của người dân, nhất là trong dịp cận tết. Dù chưa đánh giá hết thiệt hại, song địa phương cũng đang nỗ lực tuyên truyền để người dân hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất.

Trong khi đó tại Sa Pa nơi đang đón hàng ngàn du khách đổ về du lịch ngắm tuyết rơi, băng giá chụp ảnh, người dân địa phương đang phải trải qua những ngày tháng khắc nghiệt nhất của thời tiết.

Theo UBND thị trấn Sa Pa (Lào Cai), thống kê ban đầu cho thấy mưa tuyết khiến 105 ha rau màu của dân đã bị vùi lấp dưới tuyết, năm con trâu bò chết, gần 70 ha cây dược liệu atisô cũng đã hư hỏng, ước tính thiệt hại gần 2,5 tỉ đồng.

Nhiều trẻ em nghèo co ro trong giá rét. Ảnh: BK 

Cũng theo báo cáo của UBND thị trấn Sa Pa, hiện địa phương này đã bắt đầu di chuyển gia súc, gia cầm xuống vùng thấp hơn, đặc biệt là các em nhỏ xuống khu vực ấm hơn để tránh băng giá mưa tuyết đang hoành hành tại đây. Tại xã Y Tý thuộc Bát Xát, Lào Cai nhiều diện tích rau quả và thảo dược bị ngập trong tuyết có khả năng bị thiệt hại nghiêm trọng.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, anh Triệu Văn Thực, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Cao Bằng, cho hay nhiệt độ tại Cao Bằng đã bắt đầu tăng lên, có nơi trên 10 độ C. Hiện nay thiệt hại đối với bà con đồng bào chưa ước tính được. Tuy nhiên, gần 10 con trâu, bò của người dân đã bị chết do không kịp che chắn và hàng chục hecta rau vụ đông có khả năng bị chết.

Anh Thực cho biết thêm hiện Tỉnh đoàn Cao Bằng đang thực hiện chương trình Áo ấm mùa đông. Hôm nay các đoàn cũng đã kịp mang 10.000 áo ấm trao tặng đến trẻ em nghèo tại một số huyện trên địa bàn, đồng thời anh Thực cho biết Tỉnh đoàn Cao Bằng đang kêu gọi Hội Doanh nghiệp trẻ TP.HCM ủng hộ thêm 10.000 áo ấm cho trẻ em nơi này.

Trẻ em nghèo Cao Bằng nhận áo ấm trong chương trình Áo ấm mùa đông đang được trao tại các địa phương, nỗ lực giúp đỡ các em vượt qua băng tuyết. Ảnh: TRIỆU LONG 

Tuyết rơi tại một số huyện vùng cao biên giới Thanh Hóa là Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Bá Thước, toàn bộ học sinh ở những địa phương này cũng đã được nghỉ học, đồng thời chính quyền địa phương tỉnh Thanh Hóa cũng đã có công điện gửi các huyện tuyên truyền phòng, chống rét cho người và gia súc, giảm thiệt hại tới mức thấp nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm