Nếu tàu tiếp tục hỏng, đăng kiểm phải chịu trách nhiệm

“Tôi yêu cầu các đăng kiểm viên của Trung tâm Đăng kiểm tàu cá thuộc Tổng cục Thủy sản cùng tổ giám sát do Sở NN&PTNT thành lập, bà con ngư dân chủ tàu phải thường xuyên có mặt, giám sát chặt chẽ toàn quá trình khắc phục, sửa chữa các tàu vỏ thép bị hư hỏng. Nếu thấy đơn vị đóng tàu thực hiện không đúng kết luận của UBND tỉnh Bình Định, không đúng với cam kết sửa chữa tàu đã ký với ngư dân thì phải kiên quyết yêu cầu làm lại.

Việc sửa chữa phải đảm bảo các tàu đều hoạt động ổn định vì tàu vỏ thép có tuổi thọ ít nhất cũng 30 năm. Trong đó, hơn 11 năm ngư dân phải trả nợ cho ngân hàng. Sau khi tàu sửa xong, nếu ra khơi tiếp tục bị trục trặc thì cơ quan đăng kiểm phải chịu hoàn toàn trách nhiệm".

Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, lưu ý như vậy khi dẫn đoàn công tác của tỉnh đi trực tiếp kiểm tra việc khắc phục, sửa chữa các tàu vỏ thép hỏng tại Xí nghiệp Đóng tàu Tam Quan ở huyện Hoài Nhơn (Bình Định) ngày 19-7.

Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định (thứ tư từ phải sang), kiểm tra việc sửa chữa các tàu vỏ thép hỏng tại Xí nghiệp Đóng tàu Tam Quan.

Ông Trần Châu chỉ đạo các đơn vị kiểm tra, giám sát phải kịp thời can thiệp, yêu cầu các công ty đóng tàu phải khắc phục đúng với phương án, hợp đồng đã ký với ngư dân. Trước khi thay mới máy tàu, các trang thiết bị hàng hải, khai thác, phải thẩm định, kiểm tra kỹ lưỡng, đảm bảo máy, thiết bị mới chính hãng. Trong quá trình lắp ráp cũng phải giám sát để đảm bảo đồng bộ. Sau khi lắp ráp, phải kiểm tra vận hành thử.

Đối với thép đóng tàu, nếu không đảm bảo tiêu chuẩn cấp thép A, công ty đóng tàu phải tháo ra thay bằng thép mới theo đúng tiêu chuẩn đã ký trong hợp đồng. Những tàu đóng bằng thép Trung Quốc đạt cấp thép A thì phải phun cát, sơn lại đúng quy trình, hoàn trả khoản tiền chênh lệch cho ngư dân.

Ông Châu yêu cầu các công ty đóng tàu phải đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, hoàn thành khắc phục trước ngày 30-8 để ngư dân có tàu đi đánh bắt. Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng yêu cầu các công ty đóng tàu phải lập phương án bồi thường cho ngư dân trong thời gian tàu phải nằm bờ, sửa chữa.

Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định (bìa phải), yêu cầu đảm bảo chất lượng, đẩy nhanh tiến độ sửa chữa tàu.

Ghi nhận tại hiện trường cho thấy Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ Công an) đã đưa bảy tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định lên đà để sửa chữa. Trung tâm Đăng kiểm tàu cá đã cử sáu đăng kiểm viên phối hợp với tổ giám định của Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định cùng các chủ tàu giám sát việc khắc phục, sửa chữa tàu.

Đưa các tàu vỏ thép lên đà sửa chữa tại Xí nghiệp Đóng tàu Tam Quan.

Ông Nguyễn Hoàng Tân, phụ trách kỹ thuật của Công ty Nam Triệu, cho hay công ty này đã điều 29 công nhân cùng ba cán bộ kỹ thuật từ Hải Phòng đến Xí nghiệp Đóng tàu Tam Quan để tiến hành việc sửa chữa. Hiện Công ty Nam Triệu cũng đã đưa về bảy bộ máy thủy mới, chính hãng Mitsubishi (Nhật Bản) để thay thế những máy cải hoán trên các tàu vỏ thép, trong đó sáu máy có công suất 811 HP, một máy có công suất 940 HP. Số máy này nằm trong tổng cộng 11 máy tàu mà công ty này phải thay thế cho ngư dân.

Hiện đã có ba tàu vỏ thép được tháo máy chính để chuẩn bị lắp mới. Công ty Nam Triệu cam kết đến ngày 30-8 sẽ hoàn thành việc khắc phục, sửa chữa 15 tàu vỏ thép hư hỏng do công ty này đóng.

Công nhân của Công ty Nam Triệu sửa chữa tàu hỏng.

Trong khi đó, theo Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, đến nay Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) vẫn chưa tiến hành việc khắc phục năm tàu vỏ thép bị rỉ sét nặng như đã cam kết với ngư dân.

Các tàu bị rỉ sét do Công ty Đại Nguyên Dương đóng bằng thép Trung Quốc đang chờ sửa chữa.

Trước đó, Sở NN&PTNT có công văn đề nghị Bộ NN&PTNT cho ý kiến cho giữ lại hay buộc thay thế thép Trung Quốc của năm con tàu do Công ty Đại Nguyên Dương đóng. Trong công văn gửi Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định mới đây, Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) yêu cầu vật liệu đóng tàu, máy chính, máy phụ, các trang thiết bị được sửa chữa, thay thế phải đồng bộ, phù hợp với hồ sơ thiết kế kỹ thuật được duyệt, thỏa mãn các quy phạm về kỹ thuật tàu cá và các quy phạm kỹ thuật liên quan. Riêng về thép vỏ tàu phải đạt tối thiểu cấp thép A.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy