Nhóm công nhân bị chủ Trung Quốc đe dọa đánh đập đã về nước

14 giờ, người thân một số lao động đã có mặt tại nhà ga T2 sân bay Nội Bài ngóng chờ người thân. Ngoài hành lang, anh Phùng Quốc Việt (con trai ông Nguyễn Ngọc Trí, quê Thạch Thất, Hà Nội) tay bồng con, mắt chăm chú dõi theo dòng người bước ra từ sảnh nhà ga. "Sao chưa thấy bố đâu cả...!" - anh Việt lẩm bẩm và chạy lòng vòng hết cửa này đến cửa khác.

"Mấy hôm nghe tin chủ Trung Quốc đánh lao động Việt Nam ở Algeria tôi và mẹ không đêm nào ngủ được cứ mong bố sớm về với gia đình... Hôm qua, nghe tin bố về tôi và con đi đón nhưng ra đến sân bay không thấy bố. Tối về nhận được tin nhắn 14 giờ hôm nay, bố mới về đến Việt Nam nhưng đến giờ vẫn chưa thấy, tôi lo quá...".

 Ánh mắt lo lắng chờ đợi người thân trở về.

14 giờ 45, 12 công nhân bước ra, những người thân không kìm được hạnh phúc. Từng người ôm chầm lấy nhau, ông Nguyễn Ngọc Trì (45 tuổi) dang cánh tay ôm lấy con và cháu của mình vào lòng, nước mắt ngắn dài nói: "Bố về rồi, không sao nữa đâu...". Nói xong, ông đưa tay quẹt nước mắt, chia sẻ: "Chúng tôi từ Algeria về đến Dubai, Bangkok (Thái Lan) vào chiều tối 16-11 nhưng do thời gian ngắn không kịp mua vé đổi chuyển nên phải nhịn đói từ chiều qua đến nay, vì anh em không còn đồng nào...".

                                12 lao động Việt Nam về nước.

Theo ông Trì, cuộc sống làm công nhân cho chủ Trung Quốc rất khổ sở, ăn uống lúc có lúc không. Ngoài ra, hằng ngày công nhân còn bị chủ dọa đánh nếu không chịu đi làm. Trong khi đó, mức lương và công việc chủ giao thì không đúng với hợp đồng nên anh em phản ứng.

 Ông Nguyễn Ngọc Trì rớm nước mắt khi gặp được người thân.

Anh Trần Xuân Thắng (quê Thanh Hóa) cho rằng từ tháng 7-2015 đến nay mỗi công nhân được chủ trả 6 triệu đồng/người. "Với khoản tiền chủ trả hơn 24 USD/tháng, chúng tôi không thể chấp nhận được nên đòi hỏi, khi đòi hỏi thì bị đánh... Từ ngày công nhân Việt Nam bị đánh, chúng tôi nơm nớp lo sợ. Giờ chúng tôi đã an tâm hơn khi trở về Việt Nam. Còn những công nhân bị thương nặng đã ra viện và đang làm thủ tục về Việt Nam" - anh Thắng chia sẻ và cho rằng lần đi xuất khẩu lao động này toàn bộ anh em ai cũng phải gánh nợ lớn từ ngân hàng.

Anh Trần Xuân Thắng bức xúc khi chủ Trung Quốc chèn ép lao động Việt Nam, không thực hiện đúng hợp đồng. 

Trước đó, cuối tháng 7-2015, 55 lao động Việt Nam được Công ty Simco Sông Đà đưa sang tỉnh Khenchela (Algeria) làm việc tại công trường xây dựng do Công ty TNHH Xây dựng Công trình Đông Nhất Giang Tô (Trung Quốc) làm chủ thầu.

Hợp đồng ký kết giữa lao động và chủ sử dụng lương trả theo công nhật, mỗi ngày làm tám giờ với mức lương 550 USD/tháng. Nếu làm thêm hai giờ/ngày, lao động sẽ nhận được mức lương 650 USD/tháng. Tuy nhiên, sau một tháng thử việc, chủ sử dụng áp định mức 21 m2/ngày đối với thợ trát và 14 m2/ngày đối với thợ ốp lát. Anh em công nhân không đồng ý vì phía chủ sử dụng Trung Quốc ép khoán trong khi hợp đồng không có mục làm khoán. Không thống nhất mức khoán nên ngày 15-9, các lao động Việt Nam đã nghỉ việc theo quy định để chờ giải quyết.

Ngày 16-9, Công ty TNHH Đông Nhất Giang Tô có giấy triệu tập ông Đậu Hoàng Anh lên tổng công ty làm việc nhưng công nhân sợ thắc mắc chưa được giải quyết nên đề nghị ông Hoàng Anh không đi. Tối 16-9, khi các công nhân Việt Nam vừa ăn cơm xong, một nhóm 40 công nhân Trung Quốc đến đánh ông Đậu Hoàng Anh, cán bộ phụ trách lao động của công ty. Tiếp đó, hơn 200 công nhân Trung Quốc tay cầm hung khí, gậy gộc lao vào tấn công, đánh lao động Việt Nam tới tấp.

Ông Nguyễn Hữu Cẩn (Thạch Thất, Hà Nội) kể lại sự việc chủ đánh và ép lao động Việt Nam.

Ngày 23-10, Cục Quản lý lao động ngoài nước có văn bản yêu cầu Công ty Simco Sông Đà khẩn trương đàm phán với đối tác để hoàn tất các thủ tục về nước đối với những lao động muốn về.

Theo đó, các lao động Việt Nam sẽ được làm thủ tục và về nước. Hai bên đã thỏa thuận thống nhất mức bồi thường hợp đồng cho chủ sử dụng lao động là 1.700 USD/lao động và chi phí mua vé máy bay về nước cho người lao động. Theo đó, Công ty Simco Sông Đà sẽ ứng tiền bồi thường hợp đồng và mua vé máy bay cho người lao động về nước.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy