Phí chung cư:Đề nghị tính theo loại dịch vụ

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM, Sở Xây dựng TP vừa hoàn chỉnh dự thảo mới nhất về quyết định ban hành quy định về khung giá dịch vụ nhà chung cư trên địa bàn. Đây là dự thảo lần thứ tư và thay đổi hoàn toàn so với các dự thảo cũ về nguyên tắc xác định chi phí.

Dịch vụ tối thiểu: Cao nhất 5.000 đồng/m2/tháng

Sở Xây dựng xác định đối với nhà chung cư có hai loại hình dịch vụ: Loại dịch vụ cần thiết áp dụng chung cho mọi chung cư và loại dịch vụ gia tăng, tùy chung cư có hoặc không.

Theo định nghĩa của Sở Xây dựng, chi phí cho các dịch vụ tối thiểu trong nhà chung cư bao gồm chi phí nhân công và chi phí sử dụng năng lượng, nguyên nhiên vật liệu để duy trì hoạt động của hệ thống trang thiết bị thuộc phần sở hữu chung (hoặc sử dụng chung, gồm có thang máy, máy bơm nước, máy phát điện dự phòng, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và các trang thiết bị khác). Ngoài ra, còn có chi phí cho dịch vụ bảo vệ, vệ sinh, thu gom rác thải, phụ cấp trách nhiệm và các chi phí khác phục vụ cho hoạt động của ban quản trị nhà chung cư. Sở Xây dựng đề xuất mức phí tối đa đối với dịch vụ tối thiểu trong nhà chung cư là 5.000 đồng/m2/ tháng. Với phần diện tích sử dụng làm việc, kinh doanh thì khung giá này nhân với hệ số 1,2.

Phí chung cư:Đề nghị tính theo loại dịch vụ ảnh 1

Theo dự thảo, phí dịch vụ tối thiểu trong nhà chung cư là 5.000 đồng/m2/tháng. Ảnh: HTD

Với các loại dịch vụ mang tính gia tăng (như hồ bơi, sân thể thao, nhà trẻ, mẫu giáo, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, diệt côn trùng và các dịch vụ cao cấp khác), dự thảo cho biết mức phí sẽ tùy theo thỏa thuận giữa người cung cấp dịch vụ và người sử dụng dịch vụ.

Hiện dự thảo đang được Sở Xây dựng gửi đến các sở, ngành và quận, huyện để lấy ý kiến trước khi trình UBND TP xem xét. Tuy nhiên, theo một số chủ đầu tư, dự thảo này vẫn thể hiện nhiều vướng mắc.

Đề nghị có cơ chế riêng cho chung cư đặc thù

Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thế Kỷ 21 Đặng Hồng Ân nhận xét cách tính mới hợp lý và dễ tính toán hơn dự thảo cũ. “Căn cứ vào loại nhà chung cư để quy định mức phí như dự thảo trước là vô chừng, rất khó xác định” - ông Ân nói. Tuy nhiên, ông Ân đánh giá mức tối đa cho phí dịch vụ cơ bản như trong dự thảo là thấp. “Một chung cư nhỏ cũng cần ít nhất ba bảo vệ để chia ca trực 24/24 giờ, rồi các chi phí thu gom rác thải, vệ sinh, lương cho kế toán, ban quản trị chung cư…Theo mặt bằng hiện nay, mức phí trên sẽ không đủ chi trả” - ông Ân tính toán.

Ông Nguyễn Văn Trung, Phó Tổng Giám đốc Công ty Trung Thủy, chủ đầu tư cao ốc The Landcaster (quận 1), lại băn khoăn về việc đổ đồng mức phí dịch vụ tối thiểu cho tất cả chung cư. “Cũng là chi phí cho bảo vệ nhưng bảo vệ ở một chung cư tiêu chuẩn như khách sạn bốn sao khác bảo vệ chỉ trông giữ tòa nhà. Bảo vệ chung cư cao cấp phải biết ngoại ngữ, có trình độ học vấn cao, phải chào khách, giúp đỡ khách mang hành lý, được tuyển chọn từ đơn vị uy tín cao…, do đó được trả lương cao hơn bảo vệ bình thường rất nhiều. Hoặc chi phí cho máy phát điện, thu gom rác thải cũng vậy, chung cư cao cấp khác chung cư bình thường và mức chênh lệch rất cao” - ông Trung phân tích.

Cũng theo ông Trung, chi phí cho dịch vụ tối thiểu hiện nay tại một số chung cư cao cấp ở quận 1 khoảng 1 USD/m2/tháng. “Mức phí 5.000 đồng như trong dự thảo là không thể đủ chi trả. Giả sử phải buộc lòng hạ xuống cho bằng mức tối đa, không chỉ chủ đầu tư mà khách hàng ở những chung cư cao cấp cũng bị thiệt khi chất lượng dịch vụ không được tốt, chu đáo như trước” - ông Trung nhận xét. Theo ông Trung, mức phí dịch vụ tối thiểu không quá 5.000 đồng/m2/tháng chỉ nên áp dụng cho các chung cư bình thường để cư dân không bị chủ đầu tư xử ép. Còn những chung cư đặc thù như cao cấp, tiêu chuẩn khách sạn bốn, năm sao thì phải có cơ chế khác bởi không thể đánh đồng dịch vụ tối thiểu ở các loại chung cư như nhau.

Bốn lần dự thảo vẫn chưa xong

Trước đây, Sở Xây dựng đã có ba dự thảo về phí dịch vụ nhà chung cư. Theo các dự thảo này, mức thu phí dịch vụ nhà chung cư tùy thuộc theo hạng nhà chung cư. Cụ thể, chung cư hạng một tối đa không quá 8.000 đồng/m2; hạng hai tối đa 7.000 đồng/m2; hạng ba, hạng bốn lần lượt không quá 6.000/m2 đồng và 5.000 đồng/m2. Nhà chung cư thuộc diện nhà ở xã hội, nhà công vụ, chung cư cũ tối đa không quá 1.000 đồng/m2. Đối với phần diện tích sử dụng để làm việc và kinh doanh, Sở Xây dựng đề nghị áp dụng mức thu trên nhân với hệ số 1,2.

Tuy nhiên, sau cuộc họp với các sở, ngành, quận, huyện vào ngày 18-3, UBND TP chỉ đạo Sở Xây dựng soạn lại dự thảo theo hướng không căn cứ vào loại hình chung cư mà tùy theo loại hình dịch vụ.

CẨM TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm