Phó Thủ tướng: Dự liệu tình huống xấu nhất để ứng phó

Sáng 9-5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các tỉnh biên giới Tây Nam và triệu tập cuộc họp trực tuyến khẩn cấp với lãnh đạo 6 tỉnh biên giới phía Tây Nam từ đầu cầu UBND tỉnh An Giang.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp khẩn với lãnh đạo 6 tỉnh biên giới phía Tây Nam. Ảnh: VGP

Ngăn chặn người nhập cảnh trái phép: Áp lực lớn

Từ điểm cầu Tây Ninh, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình cho hay những ngày qua, ông cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra biên giới và một số địa phương khu vực Tây Nam Bộ.

Đánh giá chúng ta đã và đang ngăn chặn khá tốt tình trạng nhập cảnh trái phép, tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng “áp lực rất lớn”.

Theo ông, tuyến biên giới Tây Nam không như phía Bắc, “bước qua dòng sông, cánh đồng là qua biên giới”, các lực lượng chức năng phải căng mình với 500m/chốt kiểm soát nên rất vất vả. Do vậy, chúng ta cần phải tiếp tục tăng cường nhân lực, phương tiện, hỗ trợ vật chất, kịp thời động viên tinh thần đối với các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch.

Phó Thủ tướng nêu thực trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép từ phía Bắc đi vào các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long để tìm đường sang Campuchia, do đó cần xử lý triệt để, chủ động ngăn chặn, triệt phá các đường dây nhập cảnh trái phép…

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình yêu cầu phải đánh giá  đúng tình hình, không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, nhưng cũng không hoang mang…  Cạnh đó, chúng ta cũng phải dự liệu các tình huống xấu nhất để sẵn sàng các giải pháp ứng phó phù hợp, hiệu quả.

“Tôi đặc biệt lo về vấn đề xét nghiệm”

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý các địa phương bên cạnh việc chuẩn bị chỗ cách ly, phải xây dựng kịch bản cách ly số lượng người lớn trong thời gian ngắn, bảo đảm an toàn, hiệu quả, đúng quy định. Ông dẫn trường hợp Hải Dương trong 1 đêm cách ly cho 3.000 người nhưng tổ chức không phù hợp dẫn tới “hậu quả xử lý cả tháng chưa xong”.

Cạnh đó, lực lượng quân đội cần tiếp tục hoàn thiện các kịch bản để điều tiết người cách ly.

“Tôi đặc biệt lo về vấn đề xét nghiệm. Bộ Y tế làm việc với các sở  ở các tỉnh biên giới, phải có cơ chế khẩn cấp và mua dự phòng trang thiết bị vật tư y tế…”- Phó Thủ tướng nói tiếp.

Ông Đam cũng đánh giá nhìn chung các địa phương ở đồng bằng sông Cửu Long chưa xảy ra tình trạng dịch bệnh lây nhiễm trong cộng đồng theo đúng nghĩa, do vậy chưa có kinh nghiệm ứng phó. 

Lo ngại nếu dịch xảy ra trong cộng đồng, ứng phó sẽ lúng túng, Phó Thủ tướng đề nghị lãnh đạo các tỉnh yêu cầu Sở Y tế xây dựng và báo cáo tỉnh các phương án ứng phó với kịch bản xấu nhất.

Liên quan đến vấn đề quản lý xuất nhập cảnh trái phép, Phó Thủ tướng cho rằng ở biên giới thì Bộ Quốc phòng lo, nhưng các tỉnh cũng phải chủ động, tăng cường lắp camera giám sát không chỉ ở tuyến biên giới, mà cả ở khu vực đô thị, đầu mối giao thông, những nơi nguy cơ cao… để khi cần sẽ truy vết nhanh được. 

“Tôi đã giao cho Bộ TT&TT, đề nghị lãnh đạo các tỉnh cũng phải quan tâm chỉ đạo vấn đề này”- ông Đam nói.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng lo nhất là nguồn lây bệnh từ bên ngoài vào, do vậy phải kiểm soát chặt nguồn nhập cảnh.

Đặc biệt đối với việc ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép, lực lượng quân đội, công an là chủ yếu nhưng hệ thống chính trị đặc biệt quan trọng, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị cả hệ thống chính trị và nhân dân các tỉnh biên giới cùng vào cuộc để ngăn chặn dịch.

Không hoảng hốt, không lo sợ, hết sức tỉnh táo, thông minh

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý chúng ta tiếp tục kêu gọi toàn dân không lơ là chủ quan, mất cảnh giác để phải trả giá đắt nhưng cũng không hốt hoảng, lo sợ, mất bình tĩnh. Ông nhấn mạnh mỗi người dân vì chính mình cùng là vì cộng đồng, vì lợi ích quốc gia, dân tộc.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các tỉnh biên giới, các bộ, ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn, hiệu quả hơn. Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Y tế tăng cường lực lượng, cơ sở vật chất dự trữ, hỗ trợ các tỉnh biên giới, nhất là các tỉnh biên giới phía Nam để phòng, chống dịch chủ động, hiệu quả…

“Không hoảng hốt, không lo sợ, hết sức tỉnh táo, thông minh, sáng tạo, bản lĩnh trong phòng, chống dịch”- Thủ tướng một lần nữa nhắc nhở. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy