Phú Yên yêu cầu BCH Quân sự tỉnh rút kinh nghiệm về đất đai

“Nguyên nhân người dân chiếm đất rừng trái phép là công tác quản lý đất rừng lỏng lẻo, không giao khoán cho người dân tại chỗ. Việc khai thác đất không theo quy trình, thủ tục, không báo với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng. Sau khi khai thác, đất rừng không ai quản lý. Tôi yêu cầu Bộ Chỉ huy (BCH) Quân sự tỉnh phải rút kinh nghiệm và địa phương vận động dân trả lại đất cho chủ rừng”. Ngày 18-11, giải quyết việc hàng trăm người dân xã Ea Trol, huyện Sông Hinh kéo đến chiếm đất rừng để sản xuất, ông Lê Văn Trúc, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên, nói như trên.

Theo báo cáo, mới đây gần 80 hộ dân kéo đến đốt dọn, chiếm hơn 33 ha đất rừng, tổ chức trồng mì. Khi lực lượng chức năng đến ngăn cản thì người dân vẫn bất chấp. Một số cán bộ địa phương tự tổ chức họp dân phân chia ranh giới đất lấn chiếm. Trước đó, họ cũng đã đốt dọn, chiếm hơn 60 ha đất rừng để trồng mì nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý. Toàn bộ diện tích người dân lấn chiếm nằm trong khu vực 933 ha đất lâm nghiệp đã được UBND tỉnh Phú Yên giao cho BCH Quân sự tỉnh Phú Yên để trồng rừng.

Theo trưởng Ban Dân tộc huyện Sông Hinh, người dân thiếu đất sản xuất thì lại giao đất rừng cho những người từ nơi khác đến. Sau khi khai thác gỗ trồng, những cá nhân này không trồng lại rừng mà để đất trống, người dân thấy vậy đến chiếm để sản xuất.

Còn theo chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên, đất rừng lại giao cho những cá nhân từ nơi khác đến khiến người dân so bì, ranh giới cũng chưa rõ ràng nên người dân lấn chiếm.

TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm